Forum _ Địa danh

CÔN-SƠN * _ 10/10/2018 _ Xin cám ơn đã chia sẻ _ Hình ãnh và bài viết của người ảnh Cao-Dũng/Belgium

“Poulo Condor” _ Không biết cái địa danh trên đây có nhắc đến cho bạn biết một nơi chốn nào trên bản đồ Việt Nam không?
Poulo Condor, gồm 16 đảo nhỏ nằm ngoài  khơi Vũng Tàu cach Vũng Tàu khoãng 183 km . Nếu Từ Sóc Trăng, khoãng 122 km, thì  ngắn hơn .
Quần đảo này đã mang nhiều tên gọi khác nhau, tùy theo thời đại,  như Côn Sơn, Côn Lôn.
Côn Đảo  là đảo lớn nhất trong quần đảo này. Trước đây nói đến Côn Sơn, Côn đảo là nói đến  một lao tù khắc nghiệt đã có từ đời thực dân Pháp,  cho đến 1975 trở về những năm sau này, Côn Đảo vẫn giữ được cái vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc đã trở thành một điểm du-lịch nổi tiếng !
Côn Đảo còn là nơi yên nghỉ của một ngừơi con gái nhỏ bé sinh ra tại vùng đất đỏ và đã viết lên môt trang sử oai hùng cho dân tộc Việt Nam vào những năm thực dân đô hộ.
Tại Côn Đảo, khi đến với những di tích lịch sử như cầu Ma Thiên Lãnh (cầu được bắt đầu xây cất năm 1930, chưa hoàn thành đã lấy mạng hơn 3 trăm tù nhân), trại giam chuồng cọp Phú Hải, Phú Sơn, Phú Binh`, nghĩa trang Hàng Dương (nơi  chôn cất hàng vạn nhà cách mạng quốc gia và liệt sĩ qua nhiêù thế hệ tù đày) hay Câù tàu 914, bạn có cảm tưởng như đi ngược dòng lịch sử của đất nước.
Theo Wikipedia o² cuối thê’ kỷ 13, một đoàn thuyền 14 chiếc của nhà thám hiểm Marco Polo từ Trung Hoa về` đã bị bão lớn nhấn chìm 8 chiếc, số còn lại phai² dạt vào trú ở Côn Đảo. Nguyễn Ánh khi trôn’ chay. nhà Tây son nam 1783 cung² đã ghé qua đây ẩn thân vài tháng trời, 1861 Pháp chiếm Côn Đảo và tuyên bố chủ quyền cho đến 1954, do’ là nhung² biên’ cô’ tron.g đại trong lịch sử Côn Đảo.

Một câu dân gian ‘Côn Đảo đi dễ khó về, già đi bỏ xác trai về nắm xương’ đã tự nó đủ diễn tả cái địa ngục trần gian này.” _ Cao-Dũng

 

 

 

 

_________________________________________________________________
  • _ Côn Sơn _ ainsi appellé jadis Grand Condor ou Poulon Condor _ ce sont Les seize îles montagneuses, d’une superficie totale de 75 km2, sont habitées par environ 5 000 personnes. Elles sont situées à approximativement 185 km de Vũng Tàu et 230 km de Hô-Chi-Minh-Ville, dans la mer de Chine méridionale. (mer de l’Est pour lesVietnamiens).L’archipel est relié avec Hô-Chi-Minh-Ville par trois vols quotidiens d’environ une heure. On peut également s’y rendre par bateau de nuit, au départ de Vũng Tàu. Cette traversée nocturne dure une douzaine d’heures.

La principale île du groupe est Côn Son (ou Côn Lôn) et la plus grosse ville s’appelle comme l’archipel, Côn Đảo. Cette île abrite le bagne de Poulo Condor.

Le point culminant est situé 600 mètres. Seule une étroite bande de terre permet la culture du riz, des cocotiers et d’autres arbres fruitiers._ Wikipedia 


Posted in FORUM-Diễn Đàn by with 7 comments.

Comments

  • CaoDung² says:

    Co’ dip., minh`se² môt lân`nua² di tham quan nhung² noi chu’ chua dên’ nha. Biên², nui’ Côn Dao² thi` qua² nhiên da² tuyêt rôi`, nhung con ngùoi ra sao thi` chu’ cân`phai² phat’ triên² giao luu nua² nhé.

  • Thanh Hải says:

    những tấm hình rất đẹp ,nghệ thuật ,mỗi cảnh trong mỗi hình đã khiến tôi nhớ về quê hương Nha trang của tôi ,cũng giòng nước xanh biếc và bãi cát trắng …..
    Tuy nhiên với Côn đảo ,tôi chỉ nghe và nhìn qua hình ảnh ,chưa một lần có dip ghé thăm ,hy vọng một ngày rất gần mình sẽ du lịch nơi này ,để xem cảnh thật có đẹp như trong hình không . Cám ơn tác giả đã cho tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Côn đảo .

    • CaoDung² says:

      Thanh Hai² oi, em viêt’ qua nga² reply kêu ho. sua ² lai Phu’ quôc’ = Côn dao² nha.
      Lân` sau anh se ² viêt’ vê`PQ nêu’ em muôn’. PQ ngùoi ta biêt’ da² qua’ nhiêù rôi`, con` gi `dê² viêt’ nua²?. O² dây là anh muôn’ gioi’ thiêu. cai’ gi hoi la. môt chut’. OK?.

    • CaoDung² says:

      Cam’ on nhung² loi` khen tan.g cua² Thanh Hai². Nha trang dep và tho mông không thua gi` Côn dao² dâu nha.

  • Huongha says:

    Cảm ơn tác giả đã cho tôi và những người chưa biết về Côn Đảo được biết được quê hương tôi có những cảnh đẹp tuyệt vời, bên cạnh đó tôi còn được biết thêm sơ lượt về lịch sử oai hùng của những người đã ngã xuống nơi đây. Những khoản khắc được ông ghi nhận dưới cái nhìn tinh tế về những nơi ông qua đã cho tôi những cảm xúc mạnh về nơi tôi chỉ được nghe mà chưa bao giờ được đến trở nên sống động và xinh đẹp. Cảm ơn ông đã chia sẻ những trãi nghiệm của ông về nơi này. Những bức ảnh của ông .

    • CaoDung² says:

      Không riêng gi`Côn Dao², quê hương gâm’ voc’ Viêt Nam con` vô vàn chô² đẹp khac’. Rât’ vui đã dem la.i cho Huongha su thich’ thu’ khi doc bài này.

  • Thanh Tuyền says:

    Côn Đảo rất tuyệt vời,thiên nhiên biển, núi và cả con người.
    Côn Đảo cách BRVT theo khoảng cách địa lý 179km. Từ Sóc Trăng ra CD khoảng 83km. Trước đây CD từng thuộc tỉnh Hậu Giang cũ, từ 1991 trở đi chính thức thuộc Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: