Khất thực

26/09/2017 _ Tiếp tục với bạn ảnh Lê minh Châu qua  chuyến đi Luang prabang

Khắt Thực là một đề tài rất hay, là điễm đặc thù của Đạo Phật, củng là điễm nóng gây tranh luận trong nội bộ PG, giữa Đại Thừa và Nguyên Thuỷ, rất nhiều người, trong đạo và ngoại đạo, nhìn nó dưới lăng kính không thiện cãm chỉ vì thiếu hiểu biết.
Khởi thuỷ, Đạo Tràng của Đức Phật chỉ có vài chục người, về sau nhiều Giáo Chủ giáo phái khác xin quy y với Phật, nên cùng đệ tử xin sát nhập vào Tăng Đoàn Đức Phật, con số càng ngày càng đông, gánh nặng này dân chúng trong vùng không kham nổi, do đó Tăng Ni phải đi khất thực rất xa, độ được 2 bữa ăn rồi thì trời đã tối, đường về đạo tràng quá xa, về đến nơi ngủ nghĩ chưa hồi sức thì trời lại sáng rồi phải lo đi khắc thực, vì vậy đôi khi bắt buộc phải ngũ nghỉ trong rừng giữa đường, không còn thì giờ tu học.
Do đó về sau, Đức Phật đặt ra giới luật cho phép Tăng thân chỉ được thọ thực ngày một lần và không quá ngọ, để có nhiều thì giờ tu học và ngồi Thiền.
Theo PG, khi bố thí cho Khất Sỉ, là hổ trợ cho chư vị đạt thành đạo quả về sau, công việc này làm lợi lạc cho nhiều chúng sanh, công đức lớn vô cùng tận.  Người xuất gia không sở hửu cái gì để cho, ngoài trừ tạo thiện duyên cho người có cơ hội thực tập hạnh bố thí, ắt sẻ gặt hái quả tốt cho đời sau …. giản dị là như vậy.
Rất nhiều chuyện nói về khất thực rải rác đó đây trong Kinh Phật, nhưng tôi thích nhứt vẩn là cuộc đối thoại giữa Đức Phật và Vua Cha trong cuốn sách “Đức Phật và Phật Pháp”, diển tả khi Đức Phầt thành đạo, Vua Cha cho Sứ Thần thỉnh Ngài về Kinh Thành thăm thần dân và gia đình sau 6 năm xa cách.  Cả nước chuẩn bị ngênh đoán Ngài, kinh thành cho trang điểm và dọn sạch, yến tiệc thịnh soạn đang chờ, nhưng Ngài vẩn ung dung tản bộ với cái bình bác trên tay, đi khất thực từng nhà, nhà của những người mà trước đây phải cung kinh quỳ lạy mỗi khi đối diện với Đông Cung Thái Tử theo lể nghi.  Đi “xin ăn” trong trú xứ mình, nơi Ngài sẻ là Vua, chấn động cả nước và làm Phụ Hoàng đau khổ vô cùng.
Vì vậy khi gặp Bụt Vua cha có ý trách Bụt :
_ Ta tưởng con về tới là đi về thăm gia đình ngay. Ai ngờ con còn đi khất thực ngoài phố. Tại sao con không về thẳng       hoàng cung để ăn cơm?
Bụt mỉm cười nhìn cha:
_ Con đâu có đi một mình. Con đi với cả giáo đoàn. Giáo đoàn các vị bikkhu, nghĩa là những người khất sĩ. Con cũng là một vị khất sĩ như mọi người và vì vậy con phải đi ăn xin như mọi người.
_ Nhưng tại sao con phải xin ăn tại những nhà nghèo hèn như thế? Dòng họ Sakya ta trong bao nhiêu đời có ai làm như con không?
_ Thưa phụ vương, dòng họ Sakya thì không ai làm như thế, nhưng dòng họ khất sĩ thì ai cũng làm như thế….
_______________________________________________________________________________________________TRUNG QUANG
   

Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 4 comments.

Comments

  • Chua Đại Thọ_ says:

    Cám ơn Bác đã chia sẽ những hình ảnh thật đẹp.
    Hôm rồi Sư có qua Pháp vài ngày.
    Chúc hai Bác luôn mạnh khỏe.
    Kính

    • daymadi-T says:

      Nam Mô A Di Đà Phật.
      Nếu Sư Thầy có dịp viếng vùng Provence thì xin cho chúng đệ tử biết để nghinh đón.

  • Thiên Thảo says:

    C có xem thấy hình ảnh hay fim tư liệu gì đó kg nhớ lâu r Rất thích vì đẹp v tôn kính lắm, c hay ước gì nước Việt Nam! Cũng như vậy sẽ kg có nạn giả mạo Thất khực làm khó cho Phật tử v mất Tôn nghiêm của mấy Sư tu chân chính ☘️☘️

    • daymadi-T says:

      Đây là một trng những bức ảnh của một bạn ảnh ở Californie , anh Le minh Châu,trong chuyến đi du-lich ở Laos.Cái nhìn về nhiếp ảnh đường phố cua anh Châu rất phù hợp với quan điểm street shot của daymadi.com .
      Mrằng rồi đây sẽ có nhiều bạn ảnh khác chia sẽ, giao lưu để daymadi.com trở thành mảnh vườn nhiếu hoa thơm và cỏ lạ.
      Cám ơn TTh. đã tham dự và góp ý.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: