TRAVEL_AUSTRALIA_3 Thành Phố Của Úc _ (2)

  • Thủ Đô Canberra
  • Hình và bài by Daymadi-T

Thành phố Canberra (340 ngàn dân), nằm về phía Bắc lảnh thổ ACT (Australian Capital Territory), cách Sydney 286km, là thủ đô của nước Úc  (22 triệu dân).

ACT là lãnh thổ nôi địa_(inland)_lớn nhất của Úc, và hàng thứ tám so với những thành phố lớn toàn quốc .

Vào năm 1908, hai thành phố lớn nhất nước Úc là Sydney và Melbourne mỗi bên đều muốn thành phố mình trở thành Thủ đô nước Úc, không bên nào nhường bên nào.

Lãnh thổ ACT _Australian Capital Territory_ ra đời từ cuộc tranh chấp đó.

Du khách từ nước ngoài muồn đến Canberra, phải ghé qua phi trường KingsfortSmith ở Sydney, sau đó chuyển máy bay nội địa để đi Canberra_một tiếng bay_ Hoặc từ phi trường mua xe lửa về nhà ga Center Station ngay trung tâm thành phố rồi từ đây mua xe lửa Interstates mà về Canberra _bốn tiếng xe_ Nếu không gấp rút, đi như vậy, so với giá vé máy bay, vừa rẻ vứa có dịp chụp cảnh. Xe đang chạy hình chao mờ cũng đẹp. Có khi hên chụp được cả bầy Kangourou.
Thủ đô Canberra yên tỉnh, ít căng thẳng hơn Sydney nhiều. Canberra có nhiều con đường rất đẹp. Đầu mùa Thu, cở trung tuần tháng 3 (mùa Thu phía Nam Thái bình Dương), lá vàng  đẹp không kém Canada là bao nhiêu (sic). Nên đến viếng canberra vào mùa này  Tháng mười tháng mười một cho tới Noel thì nóng lắm.
Canberra là thủ đô Hành Chành và Chinh trị của Úc. Thủ tướng Úc làm việc và ngụ tại Canberra.

Canberra có hai tòa nhà Quốc Hội , một cũ một mới.
Trước toà nhà Quốc Hội cũ, trên khõang đất trống phía ngoài tòa nhà này,  người Aborigene _ Thổ dân Úc_ dựng lều  thường trục đòi được tự trị. Tôi có đến chụp hình. Rất tiếc lúc đó có lều mà không có người Aborigene nào trực hết!
Ẩm thực, ở Canberra có mấy tiệm ăn người việt, có cái tiệm Two Sisters bán đồ thái cũng ngon, và cái tiệm tàu mà tôi không nhớ tên có món miến xào cua ngon lắm !

” Tòa nhà Quốc Hội củ “

“Cậy Trượng Uy Quyền”

“Tòa nhà Quốc Hội mới “

 ______________________________________________________________

Xin Cám ơn trước những Ý Kiến đóng góp * For All to enjoy, Comments will be kind, thoughful. If you want to Criticize do so in a   helpful way.  Severe remarks on the topic should be allowable. Personal attack will not be tolerated. *

Posted in TRAVEL_Du Lịch by with 5 comments.

Comments

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: