Glaciar Perito-Moreno _ Day Two


7/11/2016 _ Băng-Hà PERITO-MORENO_ ARGENTINA

l1018268

Vị trí :Perito-Morena nằm về phía Đông-Nam thành phố Santa-Cruz thuộc vùng Patagonie_Argentine _ ” Cục nước đá” này lấy nguồn  từ  rặng núi Cordillere des Andes, giữa Argentine và Chili rồi  trải dài trên 30 km . Hiện nay điểm cuối (!) của Băng-hà  nằm trên hồ có tên Argentina Lake. Chiều ngang của băng-hà tại vị trí này là 5 km rộng, phần lộ trên mặt hồ là 74m , phần dưới hồ là 100m . Diện tích tổng cộng (hiện nay) là 250 km vuông _
Điểm đặc biệt của băng-hà này là sự tăng trưởng của nó _2m /ngày_ trong khi hầu hết các băng-hà khác lại teo lại…. Cái hiện tượng này còn nằm trong lãnh vực … tranh cải của các  chuyên gia về… nước đá _ Wikipedia

The glacier is unusual in that it is advancing, while most glaciers worldwide are retreating. The reason remains debated by glaciologists.[1][2] The terminus of the Perito Moreno Glacier is 5 kilometres (3 mi) wide, with an average height of 74 m (240 ft) above the surface of the water of Argentino Lake, in Argentina. It has a total ice depth of 170 metres (558 ft)_ Wikipedia 

____________________________________________________________________________

Tại Buenos-Aires, vặn  đồng hồ báo thức 3 giờ sáng để kịp đi chuyến bay 5 giờ sáng _ của hảng hàng không Aerolineas Argentinas _ Lại chịu  thêm 3  giờ bay nữa để tới El Calafate _ Vùng Patagonie … Từ El-Calafate , nếu không có phương tiện riêng có thể đi Bus hay thuê Taxi để đi thêm 78 km nữa thì tới chân băng-hà *

Phi trường El-Calafate _ giữa chốn ngàn trùng (!)l1018176

Thị trấn EL- CALAFATE l1018184-3

…. Patagonie là  đây …
l1018179

và  xa xa …rặng Cordillere des Andes ….l1018192

Băng-Hà Perito – Moreno _ Trên đoạn đường gần tới,  đã nhìn thấy “nó” qua mấy rặng thông rừng …Nhưng đến bãi đỗ còn phải ráng đi bộ vòng vòng khoãng 3 tiếng mới có thể thấy mặt  phải , mặt  trái và mặt  trên  của băng-hà … Quả là nột hiện tượng khủng _

l1018284

Tự  nghĩ chưa đủ tài để mô tả cái đang thấy,  xin mượn một đoạn tài liệu trong  Le cahier du Routard  : ”  Thật khó mà dửng dưng trước vẻ đẹp hoành tráng đã được xếp vào hàng di sản của nhân loại này.  Đã thấy nó từ xa, mà  lúc mặt đối mặt mới rùng mình  trước sự dũng mãnh, áp đặt ….Perito-Moreno là băng-hà sống động nhất trên địa cầu.  Trong khi các băng-hà khác  càng ngày càng teo nhỏ lại_ Thì Perito-Moreno lại tăng trưởng hằng ngày , cứ mỗi ngày băng-hà này dài thêm 2m. Biểu tương sức mạnh khũng khiếp của thiên nhiên . Lấy  nguồn từ 2.000 m trên cao,  khối nước đá từ từ di chuyễn xuống, trãi rộng, rồi ôm lấy địa hình chung quanh tạo nên những vết rạn nứt, chứng nhân những thời gian cấu trúc của băng-hà. Nước chảy ra từ khối đá khổng lồ đó là yếu tố chính  giúp cho băng-hà di chuyễn dễ dàng …”

Khối nước đá di động, va chạm, rạn nứt tạo nhiều âm thanh lạ lùng … Khi một  khối đá _ nhỏ thì khoãng vài trăm cân lớn thì khoãng vài … nghìn tấn _ tách  ra khỏi băng-hà và rơi  xuống mặt nước hồ, tuỳ theo khối lượng lớn hay nhỏ mà tạo nên tiếng động nghe như tiếng súng hoặc tiếng bom . Những âm thanh sau, cũng khá thường xuyên,  vang vọng kéo dài rất lâu qua vách núi hai bên, làm du khách cứ ngỡ như đang đắm chìm  trong cơn binh lửa !

l1018312

l1018317

Mình không có cái may mắn được thấy tận mắt những khối nước đá khổng lồ này tách ra khỏi băng-hà _ có thấy những tảng vừa vừa vài tấn thôi!  Nhưng  nhận ra là chiếc cầu “The Bridge” sập _Rupture_ đã tự tái tạo lại _ Bằng chứng tiến độ của băng-hà Perito-Moreno. APPENDIX_ Phụ Bản từ You-Tube – “Rupture on Perito-Moreno” >>>   https://youtu.be/ECVOyVcDLtg?t=34

Những vết biên niên kỹ  và chiếc cầu ” The BRIDGE” .

pastedgraphic-1

Bầu trời phủ mây xám , rặng núi tuyết xa mờ và trên hết là cái dịu dàng óng ả của mặt nước hồ Argentin-Lake càng làm tăng sự hùng vĩ mãnh liệt của khối  đá khổng lồ,  tạo cho người lạc bước tới đây,  một chút thư giãn  qua hình dung  một dũng sĩ  hung mãn nhưng bên cạnh luôn có người phụ nữ nhẹ nhàng thanh thoát ..
Thiên nhiên quả là một Nghệ sĩ toàn diện  !
Đã đến phiên chúng ta hãy đáp lại phần nào ân huệ đó , ráng  giử cho trái đất này tồn tại lâu hơn nữa….

l1018309

______________________________________________________________________________________

Mat : Leica M9 _ 50mm/2.4 Summarit ASPH &  28mm/Summicron ASPH
By > daymadi.com

Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 18 comments.

Comments

  • Jenny Hà says:

    Tác giả đã có một chuyến đi thú vị và cũng đã giới thiệu cho người xem những trải nghiệm của mình qua cuộc hành trình không thể ngờ của người người đàn ông đầy nghị lực như bác. Đứng trước một dòng sông băng hùng vĩ đã mấy triệu năm tuổi bác có suy nghĩ gì về những điều thú vị của bà mẹ thiên nhiên. Mỗi nơi chúng ta đi qua luôn có có những điều thú vị chờ đón phải không bác? Chúng ta còn được hít thở thì sẽ còn nhiều cơ hội để khám phá và chinh phục cuộc sống muôn màu. Chúc bác sẽ có thêm nhiều chuyến đi thú vị nữa.

    • daymadi-T says:

      Một bài góp ý rất nhiệt tình.
      Cám ơn J.Hà đã đến và đã phát biểu!

  • Gary L. says:

    Hình chụp quá đẹp ! Có lẽ nên tham dự những cuộc thi ảnh của National Geography. Chịu khó đến những nơi buốt giá để chụp những cảnh hùng vĩ của thiên nhiên lại có thêm phần chỉ dẫn hình ảnh để người xem học hỏi thêm , xin thán phục lòng yêu nghệ-thuật của tác-giả.

    • daymadi-T says:

      Rất cám ơn Gary L. đã đến với daymadi.com, đã góp ý chia sẽ .
      Cám ơn sự cổ động. Mong nhận được góp ý trong các chuyến đi khác .

  • CTPK says:

    C’est TRÈS, TRÈS impressionnant !

  • CaoDung² says:

    Qua² nhiên, tiêc’ thât!! Không phai² nam nào cung² co’ dip di dên’ mui² cuc Nam cua² qua² dia câù ca². Quel dommage.

  • Alain S. says:

    C’est splendide ! Je n’ai pas d’appétit particulier pour les glaces, mais celles-ci sont vraiment spectaculaires! Et les photos sont très parlantes (j’ai même l’impression de comprendre le vietnamien!). Vous avez trouvé la communication qui unit les peuples: l’image !

    • daymadi-T says:

      Merci pour votre participation et votre commentaire tres encourageant.
      Votre “presence” dans la suite de ce voyage _ Day 3 _ La Boca _ est hautement souhaitable.

  • CTPK says:

    Chưa bao giờ mình hình dung được có một cảnh thiên nhiên lạ lùng và hùng vỉ như vậy. Trước những hình ảnh nầy và cách mô tả cảnh vật, mình có cảm tưởng không có lời nào có thể diễn tả được sự ngạc nhiên và xúc động của mình !
    Extraordinaire !
    CTPK

  • Thiên Thảo says:

    Tuyệt quá B

    • daymadi-T says:

      Nếu không có ý định nung nấu trước phải một lần đến đây thì khi thấy hành trình quá rắc rối ít ai muốn dấn bước _ 3.000 cây số, chuẫn bị, mang trên người hàng trang chống lạnh trong lúc nơi mình đang tới là mùa hè nóng 25, 27 độ C . Nhưng đã một khi đã nhìn thấy “hiện tương” thiệt không tiếc công sức đã bỏ ra …!
      Cám ơn TTh. đã xem .

  • Dang Trung says:

    Những tấm hình tạo ấn tượng rất mạnh về vẻ đẹp kỳ vĩ, bao la và cuốn hút của thiên nhiên.
    Cảm ơn tác giả đã chia sẻ những tác phẩm tuyệt đẹp, với nhũng ai yêu nhiếp ảnh và chưa đến đó thì thật là giá trị và ý nghĩa.

  • CaoDung² says:

    Chi² nhin` trên anh² thôi nhung minh`cung² da² cam² nhân duoc cai’ trang thai’ bôi` hôi`, kich’ dông cua² tac’ gia² khi dung’ truoc’ môt canh² hùng vi² nhu thê’ cua² thîên nhiên. Truoc’ bôi’ canh² nhu thê’ , con nguoi moi’ co’ thê² hiêu² duoc su nho² bé cua² minh truoc’ Tao hoa’. Canh² qua’ dep nhung minh nghi² chac’ se ² không bao gio` se ² dên’ dây dê² tham quan ca² : Lan.h. Tac’ gia² chac’ chua thâm’ cai’ gia’ lanh mùa dông o² Châu âu nên chiu kho’ di tim` bang hà o² Patagonie. Minh` thi chiu thua! Môt thac’ mac’: sao không thây’ anh Trang gop’ y’ vê` cai’ xuât’ xu’ cua² ‘marché aux puces’ ?. Doc nhung² comments truoc’ do’ cua² anh Trang, minh`doan’ anh là nguoi di Phap’ da² lâu nam, anh co’ y’ kiên’ gi ` không?.

    • daymadi-T says:

      Xác nhận một điều : Lúc tới nơi thời tiết báo 4 độ C _ Patagonie đang là trong mùa hè nha _ cũng rất là sợ không chịu đượic lâu, nhưng tại chổ cũng mặc áo quần như bên âu châu vào mùa lạnh thôi mà vẫn chịu được hơn 3 tiếng đồng hồ đi lui tới lên xuống quanh cục nước đá . Té ra là vì cái lạnh ở đây rất là khô _froid sec_ dễ hiểu là bao nhiêu hơi ẩm _humidite_ nó thành nước đá hết rồi _ Không chừng còn dễ chịu hơn cái lạnh buốt giá Hà-nội đấy !
      Cái lợi thứ hai _ theo hướng dẫn du-lịch nên đi vào mùa này và đi vào buổi trưa vì hơi ấm mật trời sẽ làm cho hiện tượng tách rời mãnh băng thường xuyên hơn_ Nhớ nhe !
      Thanks CD.

      • CaoDung² says:

        Nghe noi’ tai dây ho co’ tô² chuc’ 2 cuôc da.o choi: 1) là mini-trekking, môt vong` di bô khoang² 1 tiêng’ ruoi ² dông` hô`, 2) là big Ice thi ` toi’ 5 gio di d.ao. Ho chu câp’ luôn giày co’ crampons. Tac’ gia² co ‘ tham du cuôc di choi nào không?

        • daymadi-T says:

          Thì giờ quá it! Nếu không thì đã làm máy bay thêm môt tiếng 30 phút nữa thì tới USHUAIA rồi _ Tiếc quá !

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: