Leica 40mm Summicron-C

Bình Dương 9/9/2014 _ Lens 40mm Summicron-C là lens cho máy Leica CL , sản xuất tại Portugal và bắt đầu bán ra vào tháng 4/1973 ;  tính ra  cũng 40  năm rồi ! Thời đó mình đã có một bộ M2 gồm sẵn 3 ống kính , 50 Summicron , 35mm Summaron và một 135mm Summicron , nên không mấy để ý tới loại CL

.KGrHqQOKokFJby3k5BSZUfz8tRw60_3_zps0304e462

Gần đây, lên mạng thường  thấy nhiều trao đổi đề cập tới lens Summicron-C , tới khi tình cờ  gặp cái lens này trong  môt CCL _Centre Conseil Leica _ ở Nice (Pháp) . Mình tò mò xin thử ,  ráp vào body M9 rất gọn và đep . Sẵn dịp bấm một hai tấm . Chụp xong  nhìn hình zoom trên view máy thấy  cũng ưng ý nên hỏi mua với giá là 450 euros _ So sánh với   35mm hay 50mm/Summicron củ , tính ra giá lens 40mm Summicron-C  chỉ bằng 1/3.

RESIZE59

Về đến nhà đưa những tấm hình vừa chụp lên vi tính ,  screen 27″ , mới nhận là cái lens này quá tốt . Tốt thật chứ không phải “tốt tương đối vì giá  rẻ !”  Từ đó tới giờ  mình đổi qua mua lại củng ba lần , không phải để tìm cái tốt hơn  mà là để tìm cái thật đẹp …. Thứ này gói vào trong miếng da chamois thì nhét chổ nào cũng ổn ,  đi đâu cũng mang theo được , đủ sức thay thế lens 50mm Cron trong mọi trường hơp !

Leica M9_40mm Summicron-C / _ infinityDPP07DE090A0E3710

Màu sắc  trung thực  và Boketh khá tốt .L1012746

Độ phân giải / cận ảnh khá tốt .DPP07DE090A0E2938

Với  lý do vừa nêu trên , Lens 40mm Summicron-C này dễ kiếm và dễ bán lại lắm . Nhận xét qua xử dụng nhiều cái 40mm cron-C khác nhau mình thấy cái nào cũng đạt chất lượng ảnh , chỉ có cái còn đẹp do giử kỹ hay không đẹp vì quá trầy trụa mà thôi , vì vậy mà  giá 40mm Summicron-C rất là đột biến. Bình thường cái rẻ nhất giá khoảng 350 tới 380 usd , dưới giá này thì đừng mua _ vì chắc là có vấn đề _  cái  đẹp (mint) có khi trên 750 usd (e-Bay) ….!

Vài điểm cần chú ý khi dùng 40mm Cron-C _ Kính lọc _ Mặc dầu đường kính lens ghi là 39mm , nhưng răng vít lại lơi hơn răng chạy trên kính lọc 39mm  nên khi dùng kính lọc 39mm vặn vào nhớ nhẹ tay , vặn vừa tay,  khi thấy cứng _khoãng 1/3_ thì ngưng . Nếu cố ráng thì răng ngàm sẽ hỏng hết !

Loa che nắng _ Lens 40mm Cron-C lúc mua mới có kèm theo loa che nắng (lens hood)  bằng cao-su , cuộn lại được . Lens củ ít khi còn giử hood cao su này, nếu cái nào còn thì cũng nhảo hết , không (đẹp) dùng được . Lên e-Bay tìm mua loại  hood 39mm bằng kim loại có khoét lỗ (vented) rất đẹp mà rẽ (5 – 6 usd) . Xin tham khảo link dưới đây :

http://myweb.lmu.edu/sshepherd/Summicron40Hood.htm

Ý riêng _40mm Summicron-C _ Là cho người mới xữ dụng Leica M làm quen tay máy ;  cho kẻ lãng du muốn gọn nhẹ ; cho ai luôn muốn máy theo người khi chưa có dự án  cần những lens đặc biệt và cho những ai như tôi và những bạn như tôi, chưa có điều kiện …  chuyễn khoãng cho 50mm Summilux ASPH !                                                                                                                              Nói chung 40mm Summicron-C là ống kíng cho mọi người mang Leica M . Chúc bạn mau tìm ra một cái ưng ý !                                                                                          _  Photo by Daymadi.com / Leica M9_40mm Summicron-C _

 

 


Posted in LENSES_Ống Kính by with 9 comments.

Comments

  • Vu Minh says:

    Chào bác!
    Cháu kịp lấy lens 40mm summicron về trước Tết. Lens còn rất mới. Chụp thử được vài cuộn film (chụp với M6) thấy rất ưng ý, từ màu sắc đến độ sắc nét. Hiện cháu đã mài ngàm để hiện frame 35mm. Có lẽ đây là lens sẽ thường xuyên đem theo mình. Rất cám ơn bác đã tư vấn!
    Vài hình cháu chụp bằng lens trên bằng M6 + film Paradises 200:
    https://www.flickr.com/photos/25689474@N05/sets/72157650613173850/

    • daymadi-T says:

      Nho cho biet ket qua !

    • daymadi-T says:

      Anh đã mua cái ống kính đó và anh đã thích cái ống kính anh đã mua , đó là điều quan trọng nhất theo tôi !
      Tôi đã lên xem hình .Xin giới thiệu địa chỉ này với các bạn khác .
      Cám ơn đã chia sẽ .

  • Vũ Minh says:

    Cháu đã tìm được 1 lens 40mm summicron và đang chờ xách về

    • daymadi-T says:

      Hay quá ! Khi nào nhận được nhớ gởi hình chia sẻ!
      Tôi chắc là anh sẽ vừa ý .
      Cám ơn đã trao đổi.

  • Dang trung says:

    Bài viết mang tính chất chia sẻ rất bổ ích và thú vị không chỉ đối với người chưa có điều kiện tài chính hoặc mới chơi Leica. Cảm ơn chú .

    • daymadi-T says:

      Cám ơn anh đã ghé qua !
      Rất mong mõi có sự góp mặt của các bạn trong CLB Leica VN để cùng nhau trao đổi tin tức và kinh nghiệm.

  • Nhật Mỹ says:

    Hay quá ạ! Thông tin rất bổ ích! Cháu cảm ơn bác!

    • daymadi-T says:

      Tuần sau anh em lại gặp nhau thôi !
      Tôi sẽ về sớm hơn dự tính .
      Cám ơn bạn đã có ý kiến .

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: