Giang Châu_CHINE_Cormoran

Fishing with cormorans_Huấn luyện và dùng chim Cormorans để đánh bắt cá trên giòng sông là một tập tục đánh cá cổ truyền của ngưới Tàu và của người  Nhật có từ 1300 năm nay …Ngày nay kỹ thuật đánh bắt cá này chỉ còn là show cho khách du lịch ! ..(Wikipedia)

Leica M9_50mm/1.4  Summilux ASPHChúng tôi hẹn với người hướng dẫn tại khu chợ bên bờ sông Lý giang vào 8 giờ tối. Đúng hẹn người hướng dẫn đưa chúng tôi xuống bến. Một  chiếc thuyền_ do nhiều ống “tre”  (làm bắng nhựa dẻo) ghép lại với nhau bên trên có đặt ba hàng ghế ngồi loại ghế xích đu bằng vải_đậu sẵn.

 Trên bờ sông phía đối diện vối khu chợ nơi thuyền chúng tôi đang đỗ_ để  chờ một người khách đến trễ_ ngoài vài ngọn đèn màu dấu dưới các bụi hắt lên màu sáng xanh lục cùng hòa với  cái sáng heo hắt của hai qủa núi phía sau, chung quanh và trên giòng sông Lý  trời lạnh và tối đen như mực !

….Người khách cuối cùng lên thuyền. Người hướng  dẫn chỉ cho chúng tôi, phía trước  khoãng trăm thước,  một chiếc thuyền khác nhấp nhô theo ánh ngọn đèn khí treo trên đầu một ngọn tre : đó là ghe biểu diễn .

Tiếng máy đuôi tôm phì phạch đẩy chiếc thuyền chúng tôi đi trong ngọn gió buốt lạnh của một đêm đầu đông. Đến gần chiếc thuyền biêủ diễn…lúc đó cũng đã nổ máy và bắt đầu lướt sóng… ông câu thả bầy cormorans ra, bốn con cormorans nhảy tùm tùm xuống nước, bơi trước đầu thuyền , cùng vận tốc với thuyền như đoàn hộ tống trông rất ngộ .

Bổng chốc có hai con Cormorans vượt lên trước

rồi phóng mình lặn xuống làn nước trong veo nhìn thấy đáy do ánh sáng ngọn đèn điện_ mà hồi nãy mình tưởng là đèn khí_ chỉa xuống nước .

Những con cormorans khác phóng rượt theo như sơ mất mồi

THỉnh thoãng chúng cũng bắt được một con cá nhỏ mà chúng nuốt trọng. Những con cá to hơn thì ông câu … bóp cổ con cormoran mà lấy cá ra !!! _ Theo sách vở thì trong các lần đi săn cá , những con cormorans đều có mang một cái vòng quanh cổ đề ngăn chặn nuốt cá lớn, còn cá nhỏ nếu lọt qua cái vòng thì cho con cormoran ăn .

Có một con cormoran, chắc là không muốn làm việc tối nay, nhảy lên đứng trên thuyền chúng tôi làm cho tây ta, ai nấy cũng cười vui vẽ…!

Và cứ thế cuộc biểu diễn tiếp tưc khõang một giờ thì ông câu cho thuyền vào bờ để mọi người… chụp hình kỹ niệm với mấy con cormorans ! Chẳng thấy  ai cho cormorans đồng nào. Có chăng chỉ có ông câu ( luôn luôn) hưởng lợivà cứ thế truyền thống săn cá bằng cormorans có  từ 1300 năm trước, nay cứ thế mà tiếp tục ….!

Tóm tắt_ Lúc tôi biết  là maĩ tám giờ tối mới tham dự được cái vụ săn cá bằng cormorans thì tôi đã nghĩ là chỉ đi coi thôi, chớ tối đen như vậy mà chụp chạp gì . Nhưng khi nhìn lại bộ ảnh tôi rất thích thú vì thấy nó … chẳng  giống ai !

Dầu sao cũng là một traĩ nghiệm đầy lý thú.

Xin cám ơn trước các lời Comments của các anh .

 

 


Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 3 comments.

Comments

  • daymadi-T says:

    Cám ơn Dung,Nghi đã xem hình và có ý kiến .

  • TTNGHI says:

    Hôm nay cháu thức dậy sớm mới vào được mạng đây chú ơi. Những cái bè này nếu mà chú không nói rõ thì không ai nghĩ nó làm bằng nhựa, thời buổi kinh doanh có khác hihi… Loạt ảnh những con cormorans rất sống động thú vị, mà chú chụp ảnh động bằng Leica trong trời nhá nhem vậy thật đúng là cao thủ

  • Hay và độc đáo quá anh Tuyên , cám ơn anh nhiều !

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: