Lenses

LENSES_Ống Kính (6)

Test ống kính_  Mua một cái lens mới, đặc biệt là với nhãn hiệu Leica _ là một sự đầu tư đáng kể cho một món đồ chơi_ ai cũng đắn đo. Để góp ý_ theo tôi không cần thiết đặt nặng   về phần kỹ thuật cấu trúc của lens vơí đầy dẫy công thức quang học  mà người đọc có hiểu cũng khó hình dung kết qủa cho bởi những công thức trên_ cái mà tôi tạm gọi là test ở đây, được thể hiện thật đơn giản dưới dạng hình ảnh chụp bằng lens tiêu đề, thêm vào vài nhận xét và ý kiến của người viết bài_ có thể là chủ quan, nếu không thì bài test không còn ý nghĩa_ với hy vọng  qua đó các bạn tự mình quyết định và lựa chọn cho thích ứng với phương tiện hay phù hợp với nhu cầu  đòi hỏi . Phán xét và quyết đinh sau cùng vẫn là của  bạn.  Lens Test không ngoài tham vọng nào khác là mong việc làm này có ích cho sự lựa chọn của bạn.

Nguyên tắc chung :_Những ống kính gần đây (cũng chục năm rồi) của tất cà các nhà sản xuất máy hình, đều có khuynh hướng được thực hiện theo dạng ASPH ( bên trong toàn bộ cấu trúc của ống kính có một hay vài thành phần lăng  kính (glass) không có dạng thấu kính _ ASPH simply means that somewhere in the lens there are one or more glass elements with apherical, non-spherical,  surfaces )   với giá bán  tăng từ 20 tới 30% riêng thương hiệu leica là tăng gần gấp đôi  so với lens cùng loại  không ASPH .
Lợi điểm trong  việc áp dụng ASPH vào một loại lens đã có mặt ngoài thị trường, hoàn toàn tuỳ thuộc vào quyết định của nhà chế tạo :
Hoặc là :_ để thu nhỏ một loại lens  mà vẫn giữ được cùng phẫm chất của lens hiện hữu (không ASPH- hay còn gọi là tiền ASPH), không hơn cũng không kém đi.
Hoặc là :_ để tăng chất lượng  và  vẫn giử nguyên kích cỡ dạng lens hiện hữu .
Hoặc là :_ để đạt tất cả các mục tiêu trên, đồng thơì tăng độ mở khẩu độ, tái  tạo  độ nét ở 4 góc trên tấm hình ở khẩu mở lớn nhất  (Leica)
Hệ ASPH do Leica & Hoya phát huy

Đối vời một số người chơi ảnh, những ưu điểm kỹ thuật đem lại bởi hệ ASPH vừa nêu trên, không nhất thiết là những ưu điểm tuyệt đối trong nhiếp ảnh. Chẳng hạn với ASPH, độ phối màu (color rendition) đem lại bầu trời một màu xanh đen rất được yêu chuộng trong loại ảnh bưu thiếp, có thể không phải là  bầu trời lý tưởng, mà bạn  muốn khoác lên một tác  phẫm của mình. Độ tương phản mạnh mẽ, ưu điểm của ASP, trở thành một chướng ngại cho cái tương phản mà một bạn ảnh khác  đang rong  tìm. Ngoài ra hình đen trắng từ  kỹ thuật số, với ASPH,  khi chuyển sang đen trắng, dù có thần Photoshop phụ lực, thường cho những hình ảnh tuy nét hơn, tương phản hơn nhưng thiếu chiều sâu và “lạnh” (flat and metallic)_ nhận xét này chỉ liên quan tới ngưới viết- Hình Đ&T qua kts (kỹthuật số)  xứng đáng là đề tài trao đổi sâu sát hơn là  nhận thức và phát biểu đơn thuần như vậy.

Ngoài khả năng một lens phải cho các phẵm chất mà chúng ta đòi hỏi, chúng ta đừng  quên chiều hướng đẹp của bộ máy đang cầm trên tay cũng rất là đáng kể. Để có sự hài hòa giữa thân máy và ống kính gắn trên mày, một ống kính gọn nhỏ chưa chắc sẽ làm vừa lòng mọi người. Cá nhân tôi vẫn thích nhìn bộ M9 gắn Elmarit 28mm-M-pre ASPH hơn là gắn 28mm Elmarit-M-ASPH nhỏ và gọn._ Có nhiều lens pre ASPH rất được giới ảnh yêu thích tìm kiếm, có những lens pre-ASPH củ giá tương đương, hay có khi cao hơn, so với ASPH mới. Tiêu biểu cho cái đẹp này, là lens 50mm Summicron và 50mm Summilux ASPH. Qua hình chụp, khó mà phân biệt phẫm chất hơn thua của hai lens này với nhau_ Nếu căn cứ trên yếu tố quang học, ngoài khẩu độ 1.4/Lux và 2/Cron, từ độ phân giải ( Resolution), sắc độ tương phản (contrast & color rendition) cho tới phối cảnh ( Bokeh) thì không xác minh được sai biệt gía cả 1600/2850 euros của hai lens này. Câu trả lời có thể tìm thấy trong yếu tố đẹp : 50mm Summilux ASPH được nhiều người ưa chuộng vì kiểu dáng … quá đẹp của nó.

Xin lấy trường hợp thân máy M2_ hậu thân của M3_được yêu chuộng hơn khi  đường gân trên các ô nhắm, trên M3, được xóa đi. Từ đó kiểu dáng của M2 không còn thay đổi nhiều qua các thân  máy M4, M6, M7,  MP. Riêng M5 thất bại vì  dáng kiểu thay đổi (để có thể chứa các linh kiện điện tử, lần đầu tiên)  là vì dụ điển hình ! Ngày nay M8, M9 để thích ưng với kts, dáng dấp không còn là M thuần túy… biết làm sao đươc khi muốn thay đổi cả một hệ thống! Giải pháp tốt nhất là, với M8/M9, tiếp tục dùng kèm M2 hay M6 để được thỉnh thoãng cầm trên tay một tuyệt tác nghệ thuật trên bước đường đi làm … nghệ thuật!        Link : > https://www.nguyencuu.com/2011/12/14/annexe_on-the-web_trang-web/     Tóm lại Lense ASPH, của tất cả mọi hãng noí chung và hãng leica nói riêng,  trên nguyên tắc đều nhỏ gọn hơn, màu sắc tương phản hơn, hình ảnh rõ nét hơn, những cái hơn khó  có thể phủ nhận. Với những bạn ảnh thích đơn giản,  có khả năng tài chính và không đi tìm cái nghịch lý của nghệ thuật thì đầu tư một lens ASPH là việc làm đúng, chẳng phải bận tâm so sánh với lens pre-ASPH.

Asph đã có vị trí đứng của nó, vì vậy trong  gallery lens  này tôi chỉ chú trọng tới các lens pre-ASPH vẫn là đề tài trao đổi, đôi khi khá gay gắt trên các Forum, để cung cấp một phần  dữ kiện trong việc lựa chọn…

 


by with 10 comments.

Comments

  • Ricci says:

    Cám ơn các bài viết và sự kiên nhẫn của chú ạ.

    • daymadi-T says:

      Cám ơn HYen đã tham dự và góp ý.
      Mong được nhận comments thường xuyên hôn ,
      D+

  • Le Hoang says:

    Máy chụp hình Leica là một loại rất đắt tiền, và rất tốt, phải không thưa quý vị?
    Có lẻ phải là dân chơi thứ thiệt mới dám nghĩ đến việc mua sắm loại máy hình này, phải không ạ?
    Khoảng hơn nghìn đô, có thể mua sắm được Leica tốt không ạ? Hay loại Leica xoàng thôi?

    • daymadi-T says:

      Leica cũng như cáo loại may khác thôi, cũng tuỳ sở thich mỗi người thôi bạn ạ .
      Canon và Nikon cũng đều là máy nhà nghề và giá, tuỳ theo hạng, cũng rất cao.
      Về phẫm chất khó khẳng định được hiệu nào hơn hiệu nào , tất cả tuỳ thuộc vào người chụp .
      Hiện nhiều người chụp ảnh vẫn dùng phim, phải biết là bạn thích xữ dụng phim hay kỹ thuật số thì mới cố vấn cho bạn mua leica được. Đại khái chụp phim thì có Leica M2/M3/M4/M5/M6/M7 /MP và năm 2015 Leica có đưa ra thị trường một máy chụp phim mới lấy tên là M-A .
      Máy chuyên về Kỹ thuật số thì có M8/M9/M240 /M262/ M9-P và M240-P
      ngoài ra trong loại kts leica còn sản xuất MM(9) va MM246 chỉ dùng để chụp hinh đen trắng mà thôi.
      Về giá bán các loại leica the bạn có thể tham khảo trên mạng.
      Với ngân khoãng 1.000 usd có thể sắm một bộ Leica M và một ống kính 35mm/3.4 chup phim rồi.
      Nếu là kts có thể mua M8 nhưng chưa có lens .
      Kèm theo đây một địa chỉ chuyên bán leica giữa những người đang xữ dụng leica, để bạn tham khảo thêm :
      http://summilux.net/forums/viewforum.php?f=66

      Cám ơn bạn đã tham gia.

      • Le Hoang says:

        Tôi thích xử dụng loại kts, vì nếu không thích hình nào, có thể xóa bỏ mà không ngại tốn tiền sang hình, tiền phim, và dể adjust photos.
        Nếu máy hình kts mà chưa có lense thì là sao chụp, thực tình tôi chưa hiểu về loại máy hình Leica.
        Cám ơn quý vị đã reply.

        • daymadi-T says:

          Leica sản xuất máy M là loại thân máy có thể thay đổi ống kính theo đòi hỏi của người chụp .
          Giá M8 lúc mới ra năm 2006 giá chính thức, chưa có ống kính đi kèm, khoãng 5.000 Euros_ tính ra trên 6.000 usd theo tỷ giá euro và usd thời điểm đó. Hiện nay hãng Leica không còn sản xuất M8 và M9 nửa nhưng giá M8, bán lại, ngày nay cũng phải trên 1.000 usd, tính ra cũng chỉ bằng 1/5 giá mua mới . Dùng thân máy leica M thì phải tính ống kính riêng , tiêu cự lens tuỳ theo nhu cầu người chụp ảnh,không có lens là vì vậy.
          Ngoài ra bạn cũng có thể mua leica loại point and shot, mới xuất xưởng cũng chỉ 6oo hay 750 usd là đủ bộ . Loại này không thay đổi ống kính được như M . Đây là một dạng sản phẫm của Leica phối hợp sản xuất với các nước khác , không liên hệ gì với Leica M.
          Có thắc mắc bạn đừng ngại, anh em trên site này sẽ cố gắn giải đáp cho bạn.
          Mong sớm gặp lại.

          • Le Hoang says:

            Tôi thấy bên Nikon có loại lens từ 55mm đến 300mm, Point and Shot của Leica khoảng như thế nào?
            Và nếu dùng lens riêng cho M thì nên dùng lens nào ạ?
            Cám ơn quý vị trả lời.

            • daymadi-T says:

              Xin phép được trả lời bạn như sau :
              _ Nếu muốn chụp hình trong lúc đi du-lịch hay chụp hình kỹ niệm thì nên mua các loại máy gọn nhỏ có sensor ASP cở 12 triệu pixel là đủ , trong trường hợp này cũng không nên mua hiệu leica. Thương hiêu leica compact thường không phải là hàng Germany, mà lại đắt hơn các hiệu khác cùng hạng. Bạn lên mạng tìm Leica D-Lux để so sánh.
              _ Câu hỏi của bạn ” dùng lens riêng cho M thì dùng lens nào ” . Có thể nói lens 35mm thích hợp cho máy 24×36, nhưng kinh nghiệm cho thấy với thời gian chỉ có bạn trả lời được mà thôi. Người chơi Leica M phần lớn đam mê … máy nhiều hơn là chụp hình do đó mà đã vào mê hồn trận này thì không còn biết lối ra . Chỉ lấy môt tiêu cự lens 35mm thôi thì Leica đả có tới chục kiểu khác nhau 35mm Summaron/ 35mm Summarit/ 35mm Summicron/ 35mm Summilux trong mỗi kiểu là có 3 hay 4 chỉ số khác nhau giá cả thì từ trên 1.000 usd cho tới 5 hay 6.000 usd một cái( nói về lens 35mm). Cái Noctilux 50mm f0.95 hiện nay giá là 12.000 usd (!). Những cái này thực sự không cần thiết người mê nhiếp ảnh, tuy vậy muốn không quá giới hạn trong việc thu hình thì ngoài cái lens cơ bản 35mm cũng nên có thêm 1 cái lens 28mm elmarit hay 1 lens 21mm và một lens 50mm Summarit. Summarit là giòng lens rẻ tiền nhất của Leica nhưng phẫm chất không kém nhiều những lens mắt tiền đâu.
              Bước vào đam mê này phải cần thời gian , rất nhiều thời gian trao đổi tìm tòi.
              Rất tiếc là với một bài trả lời hạn hẹp mà có thể giải toả thắc mắc của anh.
              Tọi xữ dụng Leica từ những năm 60 , cũng đã dùng qua hầu hết các tiêu cự lens của Leica đến nay tôi vẫn chưa có câu trả lời chính xác với câu hỏi của bạn đó !
              Thường xuyên tham dự các Forum nhiếp ảnh _ đặt biệt là các Forum dành cho Leica , là con đường ngắn nhất có thể làm cho bạn trở thành một … leicaiste !
              Cám ơn đã trao đổi.

  • thekids66 says:

    Rất thích bài viết này của anh, nhiều thông tin mà súc tích!

    • daymadi-T says:

      @ : thekids66 : Cám ơn bạn. Tôi đã từng thắc mắc, đắng đo khi có ý định mua một ống kính, và cũng tìm cách giải quyết qua tìm hiểu trên mạng. Nếu chịu khó phân tich các bài viết thì cũng rất là kết quả. Tuy nhiên đôi khi hình ảnh đính kèm thường quá nhỏ hoặc thiếu sót. Với Gallery-Photos, tôi cố gắn bổ túc phần này….
      T.nc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: