Le Caire_(4)_ TANOURA & “Khuynh hướng mờ nhoè !”

4/12/2018 _ Trên giòng sông Nile _

Sufi-whirling _  người Ai-cập gọi là TANOURA , người Thổ nhỉ Kỳ thì gọi là  SEMASEN _  là cách hoạt đông thân thể để thực hành Thiền định (Meditation). Người thực hành, phải quên bản ngã , lắng nghe tiếng nhạc Oulm Kalsoum tâm tư chỉ  nghĩ đến đấng Taọ Hoá rồi cứ thế  cử động thân thể theo thế vận hành của Thái dương hệ hầu mong tìm được sự thập toàn … !

Vũ điệu Sufi-Whirling* _ 

 

Hình ảnh phản chiếu, in trên giòng sông Nile 

… và …
“Khuynh hướng mờ nhoè” Xin tạm dịch từ này của nhóm ảnh trẻ người  Pháp ” Tendance floue “  để ghi lại hình ảnh gặp gở của nhóm ảnh già người Việt  trong dịp viếng thủ đô Le Caire / Ai-Cập !

 


 

  • Sufi whirling (or Sufi turning) (Turkish: Semazen) is a form of physically active meditation which originated among Sufis, and which is still practiced by the Sufi Dervishes of the Mevlevi order and other orders such as the Rifa’i-Marufi. It is a customary meditation practice performed within the Sema, or worship ceremony, through which dervishes (also called semazens, from Persian سماعزن) aim to reach the source of all perfection, or kemal. This is sought through abandoning one’s nafs, egos or personal desires, by listening to the music, focusing on God, and spinning one’s body in repetitive circles, which has been seen as a symbolic imitation of planets in the Solar System orbiting the sun.[1]The Mevlevi practice gave rise to an Egyptian form, tanoura, distinguished by the use of a multicolored skirt. This has also developed into a performance dance by non-Sufis, including dancers outside the Islamic world.

__________________________________________________________________________________________________________

Mat M 240_ Lens 28mm Apoqualia 2 MS
                     By Daymadi.com 


Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 5 comments.

Comments

  • DH says:

    Hình phản chiếu trên song Nile hay quá !
    DH

  • JP Avril says:

    Belle festivité. Sinon depuis que Daguerre a inventé la photographie il y a eu des millions de clichés sur les pyramides ce qui me confirme une chose il faut des yeux pour enregistrer ces merveilles car l oeil de l appareil ne peut pas tout prendre ce qui donne un rendu ….. plat et banal.
    Sorry brother, mais bon, comme ca je vois que t’ es alle au pays des pharaons.
    Love you frangin

  • CaoDung² says:

    Xin được góp nhặt thêm một vài trải nghiệm về điệu nhảy sufi-whirling, hay Tanoura nói theo ngừơi Ai Cập hoặc Semasen nói theo ngừơi Thổ Nhĩ Kỳ.
    Cách đây gần 20 năm, trong cuộc hành trình tham quan suốt lãnh thổ Turkey, mình có dịp ghé qua thành phố Konya. Đến Konya không phải là một sự tình cờ. Ngừơi ta dên’ dây dê² gap cac’ derviches tourneurs (nói theo tiếng pháp, những ngừơi trong trừơng phái của Mevlana). Konya là một thành phố nằm trên vùng đất thành ở miền` Nam Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi mà cách đây 8 thế kỷ, Mevlana (tên thật là Rumi), một nhà thơ và cũng là một nhà Triết học Ba Tư đã sáng lập ra cái trừơng phái ‘soufisme’ . Konya phải nói là cái nôi đầu tiên của trừơng phái ‘soufisme’ này.

    Trong khi Tanoura ở Ai Cập là một điệu nhảy để cống hiến cho khán giả trong các cuộc lễ hội, đình đám vv…với những vai’ săc sở màu sắc … thì Sema ở Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn còn là một lời nguyện cầu, một lối giao tiếp với đấng Tối cao.
    Nói tóm lại khi ngừơi derviche tourneur, trong cái váy bắt buộc phải là màu trắng (biểu tượng cho sự đau đớn và ma chay) hai chân vẽ những vòng tròn ngược lại kim đồng hồ , tay phải đưa lên cao để đón nhận Lộc trời, tay trái đưa xuống thấp để truyền tải Lộc đó xuống mặt đất, trong tiếng sáo và trống âm ỉ, ngừơi nhảy một lúc nào đó như trong một con lên đồng, quay với tốc độ cao và trở thành như một cái bông vụ.
    Hiện tại, Sema chỉ còn được thể hiện vào ngày 17.12 mỗi năm, sinh nhật ngày chết của Mevlana.
    Dên’ nhung² xu’ Trung Dông là di nguoc voi’ thoi` gian, di tro² vê` voi’ lich su² nguyên thuy² cua² loài ngùoi. Rât’ thich’ nhung² cai’ phong’ su nhu thê’ này.

    • daymadi-T says:

      Cám ơn Cao-Dũng đã bổ túc rất chi tiết & nguồn gốc của nghệ thuật độc đáo này. Chắc chằn sự góp ý này sẽ làm tăng thú vị cho người xem ảnh.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: