” Xuất cá * “!

13-14/08-2017 _ Bến Tre _ Bình Đại_ Trong suốt quá trình nuôi cá basa (cá tra) _từ khi đổ cá con vào hồ đến khi cá đạt tiêu chuẫn thương mại_giai đoạn “xuất cá ”  là cơ hôi hiếm cho người thích chụp ảnh đang “ngóng” đề tài !

_____________________

Quang cảnh hồ nuôi cá _

Trong vài tiếng đồng hồ nữa, khung cảnh êm đềm yên tịnh này sẽ là sân khấu của một hoạt đông náo nhiệt có tầm vóc : “Xuất cá”

*_ “Xuất cá” _ Là toàn bộ công tác thực hiện để vớt khoảng 400 tấn ( 400.000 Kg) cá từ (1)  hồ nuôi cá _ diện-tích mặt hồ là 1 hectare, sâu khoảng 4 mét rưỡi _ Cá từ hồ vớt lên được chuyển bằng sức người xuống xà lan đậu dưới bờ sông gần hồ sau đó chở tới cơ sở đông lạnh. Các xà lan có trọng tãi từ 25 tới 30 tấn.
Cá sẽ được xuất cảng sang một số nước Châu âu và Huê-kỳ.

Những người  trong cuộc _

Đầu tiên là  dựng giàn để tạo “vùng rọ” _  Giàn là những cây cừ tràm nhận xuống đáy (bùn) hồ để có chổ móc giải lưới “rọ” _ đầu ra _  Giàn cừ tràm này cũng dùng để gát ván làm cầu cho người gánh cá di chuyễn.


Giăng lưới “rọ” …

Giàn lưới ” rọ” đã đặt xong, thả lưới “đứng” để lùa cá vào rọ  _
kéo lưới …

Luồng cá đã vào trong  “rọ”

Dùng xuồng để đóng rọ, ngăn không cho cá thoát ra phía sau …

Đợt cá này sẽ được vớt lên và chuyển sang xà-lang … nhưng trước đó đại diện bên người mua sẽ bắt khoãng một chục con cá trong rọ, mỗ lấy ruột để cân trọng lượng, trung bình,  thức ăn chứa trong ruột cá hầu khấu trừ trọng lượng sau khi cân cá. Đây là một con số đáng kể dù mỗi con cá chỉ chứa 5 hay 7 gram thức ăn _

Sau thoả thuận giữa chủ bán và bên mua về trọng lương sẽ khấu trừ thì công đoạn vớt cá mới bắt đầu . .

Cá vớt được đổ vào ” Chum” để gánh .Cá nuôi hồ khoãng 8 tháng đạt tiêu chuẫn thương mãi thì cở 700 gram tới dưới một kí lô_ Nhiều con cá sót lại từ những lấn xuất cá trước có thể đạt trọng lượng 7/8 kí lô !



Mỗi gánh cá đều qua  cân  rồi thẳng xuống xà-lang_ Nhịp độ rất nhặt _ lên xuống rất đều đặng. Chúm cá dưới đây nặng 118 kí lô !

…. Xuống xà-lang …

Hầm chứa cá Xà-lang
….. trút cá xuống hầm xà-lang .

Xà-lang 25 tấn_ một chiếc còn trống và chiếc đã chứa đầy cá …..
Cá đã xuống đủ, phía chủ ghe còn cho người lặn xuống hầm kiểm bỏ những con cá bị ngộp hay đã chết để khấu trừ lần thứ hai trọng lượng cá mua ….
… và cứ thế cho đến đợt cá vớt lên cuối cùng, 3-4 ngày hay nhiều hơn tuỳ theo số hồ xuất cá_ Mỗi hồ trên dưới 400 tấn cá ….

Xà -lang cuối cùng rời bến, công nhân vớt cá xong việc giải tán hoặc đi làm ở một hồ cá khác trong vùng …

…… Trả lại sự yên tỉnh  ban đầu cho những ai ở laị …

 

_____________________________________________
Mat _ M9/Lenses 50mm Elmarit-M & Apoqualia 28mm/2
by daymadi.com

 

 

 

 

 

 

 


Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 10 comments.

Comments

  • ctpkh says:

    Magnifique reportage ! Photos si vivantes qu’elles restituent l’ambiance animée du moment ! On s’y croirait !

  • Photoerrant says:

    Reportage tres interessant avec de belles photos.

  • Nghị says:

    Quá hay đi rồi, Chú Tuyên dẫn chuyện rất có duyên, độc đáo tấm cuối. Làm cháu nhớ đến tranh truyện Lucky Lucke của cố họa sĩ Morris, đến cuối truyện, vị tổng thống Mỹ đọc diễn văn chào tạm biệt với nữ nghệ sĩ Pháp, chiếc tàu đưa nghệ sĩ đã đi xa, mọi người cũng giải tán, chỉ còn vị tổng thống đọc diễn văn cho một chú gâu gâu nghe trên bờ, hihihi…

  • Thiên Thảo says:

    Tuyệt quá B ơi C tiếc bận vào đầu năm học khg đc xuống xem qui trình, quang cảnh nhộn nhịp tấp nập này rồi☘️ Duyên☘️

    • daymadi-T says:

      Lúc đầu tính xuống từ hôm thứ sáu, ở chơi mấy hôm nhụng B có nghe T. nói là mẹ cháu và cháu bận không xuống được nên 2 B cũng thôi.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: