Một giờ với “Mikhail Pasquier”

25/5/2017 _Tôi gặp Mikhai Pasquier trong một dịp hè tại miền nam nước Pháp. Mikhai là nhiếp ảnh gia Thời trang tại thành phố Paris_

Theo dấu Mikhail Pasquier _ Gặp gở lý thú giữa những ngươì thích nhiếp ảnh .

Daymadi : _ Comment etes-vous devenu photographe professionel ?_ Bạn đến với nhiếp ảnh như thế nào ?

MP_ Acien eleve de l’ecole des Beaux Arts à Paris en dessin et art graphique je deviens photographe par pure hazard .
Là cựu sinh viên trường Mỹ Thuật Paris,  tôi theo nghề ảnh cũng là sự tình cờ !

Daymadi : _ et pourquoi la photographie de Mode ?_ Tại sao mà bạn trở thành nhiếp ảnh gia Thời trang ?

MP_  Choisi parmi quelques centaines de candidas pour devenir photographe-assistant dans la photo-publicitaire, je passe à faire la photographie de mode il y a une quinzaine  d’annees
Lúc ấy tôi dự tuyễn để làm phụ tá cho một công ty Quãng cáo và được chọn trong số mấy trăm người tham dự. Làm phụ tá như vậy một thời gian , tôi chuyễn sang môn nhiếp ảnh thời trang và sống bằng nghế này kể cũng hơn 15 năm rồi.

Daymadi : _ J’ai vu un Hasselblad dans votre sac. Travaillez-vous aussi  d’autres formats ?_ Le format 24/36 est-il compatible pour ce  genre de travail. En avez-vous un conseil sur ce format pour les jeunes qui souhaitent s’aventurier dans le domaine qu’est la  photographie de Mode ? _ Tôi thấy trong túi đồ nghề của anh một cái máy Hasselblad,  anh có dùng khổ máy nào khác không _ Theo anh khổ phim 35 có thích ứng với nhiếp ảnh Thời-trang không ? Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ có ham muốn theo ngành nhiếp ảnh thời trang như anh ! 

MP _ Ca depend du format du support final demandé. On peut passer du moyen format au grandes chambres .
Le format 35 , oui, mais c’est pour les catalogues et la macrophotographie des bijoux !
Khổ máy mà tôi chọn dùng khi tác nghiệp, hoàn toàn tuỳ thuộc vào khổ hình cuối  cùng phải cung cấp_ Theo đó có thể đi từ khổ âm bản trung bình (6×6) tới các khổ máy lớn hơn  như khổ (9×12) thậm chí tới (12×18)_ Khổ phim 35 thì thường dùng cho loại cận ảnh ( Macrophoto)  làm  catalogue chụp các loại nữ trang.

Daymadi :_C’est quoi votre preference : le Raw ou le Jpeg ?_ Anh hay dùng Files RAW hay JPEC ?

MP _ Je ne fais que du RAW  à priori ce que l’on appelle le Raw-plat (!)
_ Tôi luôn dùng RAW _ Đặc biệt là loại RAW-Plat (!)

Daymadi :_ Travaillez-vous uniquement  en studio ou aussi à la lumiere naturelle  _ La photo de mode est elle acceptée, ou acceptable avec cette  source de lumiere ?_ Anh chỉ thuần tuý chụp ở Studio hay có khi chụp  ngoài trời ? _ Anh cho biết theo anh áng sáng thiên nhiên có thuận lợi cho loại ảnh Thời trang không ?

MP_ La plupart du temps je travaille en studio . La lumiere mnaturelle, y’ en a qui font, mais ce n’est pas ma specialité .
_ Phần lớn tôi chụp và giàn dựng trong Studio _ Cũng có người chụp thời trang ngoài trời . Tôi thì không chuyên về loại ánh sáng thiên nhiên này !

Daymadi : _ Faites-vous  meme le travail ” Post process” ?_ Anh có tự làm lấy phần hậu kỳ (Postprocess) chăng ?

MP_ Avant je faisais moi-meme la procedure _ Aujourd’hui jai des assistants pour tout travail Post-process , des seances dont je serais  à priori, present .
_ Lúc trước tôi tự làm lấy hết _ Nhưng bây giờ tôi có những cộng sự viên lo khâu này,. Những lúc đó  bao giờ  cũng có sự hiện diện của tôi ! 

Daymadi : _ Quels logiciels utilisez-vous ? _ Anh thường dùng phần mền gì để xử lý hậu kỳ ? 

MP_ Photoshop et ses complements _ Mais aussi  Helicon-focus*  pour les Macrophotos.
_ Cũng Photoshop và các phụ bản của Photoshop _ Đặc biệt là phần mền chuyên nghiệp “Helicon-Focus “

Daymadi : _ Qu’est ce qui fait que vous retenez une image, ou pas, au final ?_ Trên tiêu chuẩn nào anh quyết định giữ lại hay loại bỏ  một tấm hình mà anh vừa thực hiện.

MP_ La composition ! La composition , oui puisque le coté technique serait considéré comme acquis !
_ Bố cục… Bố cục vì khía cạnh kỹ thuật coi như là đã nắm vững và vượt qua lâu rồi ! 

Daymadi : _ C’est quoi une belle photo d’apres vous ?_ Theo anh thế nào là một bức ảnh đẹp ? 

MP_ Comme une belle femme , celle qui retient le passant .
_ Giống như một phụ nữ đẹp , môt tấm hình đẹp là một tấm hình giử  được bước chân người xem vài giây lát ! 

Daymadi : _ Vous avez declaré vous aimez aussi la “Landscape photography”, est-elle votre passe temps préféré après la “Photographie de travail” ? _ Si non pratiquez-vous un sport ? _ Anh có nói là anh cũng thích chụp phong cảnh. Phải chăng là một lối xã hơi của anh sau những giờ chụp “ảnh chuyên nghiệp” ? _ Anh có chơi một môn thể thao nào không ?
MP_ Ca c’est vrai! Depuis une vingtaine d’années je ne fais que de la photographie. La photographie pour mon boulot. Pour  me  decompresser c’est encore la photographie _ Il est temps de chercher d’autre chose , peut-etre !
La photographie de mode ne resume pas seulement au moment de la prise de vue_ Elle concerne enormement de travail en amont . C’est un sport !
_ Thật đúng như vậy ! Từ gần 20 năm nay tôi chỉ lúi húi trong nghiệp ảnh. Làm việc cũng ảnh mà giải trí củng nhiếp ảnh ! Chắc đã đến lúc phải  tìm một cái gì khác đây thôi .
Thực hành nhiếp ảnh thời trang không nhất thiết chỉ là chụp mà còn phải tự mình làm nhiều công việc thượng nguồn khác  như là chế tạo các dụng cụ về ánh sáng, giàn giá màn treo … nhiều thứ lắm …Đó  cũng như một loại thể thao hằng ngày rồi còn gi !

Daymadi : _ Merci Mikhail Pasquier ._ Cám ơn anh Mikhail Pasquier !

 

_Ouvrages de Mikhail Pasquier :  http://www.chicbook.com/page.php?utilisateur_profil_id=145

 

______________________________________________________________
* Helicon-focus _  En Macrophotographie la FDC est tres faible, pour combler ce lacune, on pred une serie de prises de vues d’endroits differants_ Le Helico-Focus comptabilise ces plans pour donner une image unique , nette aux endroits prevus auparavant lors de la prise de vue .
_ Ống kính chụp  cho môn ảnh thường có tiêu cự khá dài do đó độ dày nét rất ngắn. Ảnh quảng cáo cần nét sâu để mô tả đúng chủ đề ( Nữ trang các loại) _ Muốn khắc phục khâu này, cần  phải chụp nhiều hình, lấy  nét liên tục vào các vị trí và khoãng cách nhấn mạnh (nét) sau đó dùng phần mền Helicon-Focus để kết hợp những tấm hình thành trên thành một File duy nhất . File này sẻ có  độ nét  sâu như đã tính . 

________________________________________________________________
Mat: Leica M9/M 240 Lenses 35mm/Summaron 2.8 _ 21mm/3.4 Super-Angulon 
by Daymadi .com

 

 

 


Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 2 comments.

Comments

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: