Noumea_ Tân đảo

Noumea_ New Caledonia .

Le canon du Pacifique _ Vestige de la guerre du Pacifique 39-45 L1005650

Noumea, một nửa cuộc đời...
Gởi đến những ai đã rời xa mãnh đất được mệnh danh là “L’ile la plus proche du paradis !” , hòn đảo gần thiên đàng nhất !
Phong cảnh tuyệt vời của hải đảoThiên đàng này, đầy dẫy trên mạng ,  người khác đã làm và làm một cách hữu hiệu , xin nhường họ. Ở đây  chỉ xin ghi lại những nét độc đáo trong cuộc sống của người Noumea nói riêng và người dân Tân Đảo nói chung .

*******************************************************

Nouméa _ Thủ phủ của  cộng đồng những người Pháp đặt biệt (the French special collectivity of New Caledoniaở  Tân đảo (hay Nouvelle Caledonie).   Noumea nằm ở phía nam của hòn đảo lớn nhất (la Grande terre)  trong năm đảo, Lifou, Ouvea, Mare, l’Ile des pins và Belep về phía cực bắc. Các hòn đảo này nằm rải rác trong vùng biển nam Thái bình Dương cách bờ biển Úc châu (cote ouest) khoãng 1.900 km hay 2 giờ 40 phút máy bay.
Noumea  quy tụ phần lớn người Pháp và người Âu cùng các sắc dân khác : người Polynesie (Wallisians, Futunians, Tahitians), người Nam dương và người Việt , chung sống hoà hợp với người bản xứ Kanak, chũng Melanesien.

!!!!

L1005377

Theo Thống kê năm 2014, Noumea có 179.509 dân trong đó 100.237 người sống trong thành phố, số dân còn lại chiếm các quận ven biên là  Mont-Dore, Dumbea và Paita_ wikipedia 

Chợ cá Noumea_MG_7478

Người bản xứ , Kanak, chủng Melanesien_MG_7332

_MG_7441

_MG_7399

Người Noumea vui vẽ cởi mở , quen hay không quen, ở ngoài đường ai  cũng là đối tượng để chào hỏi. Nụ cười không tắt trên môi. Cứ nói theo Abbe Pierre ” Một nụ cười sáng bằng một bóng đèn điện” thì Noumea không cần nhà đèn EEC !

_MG_7334

_MG_7513

_MG_7348

_MG_7349

Người Noumea cũng biết làm việc như mọi người …
Kỹ nghệ khai thác mỏ nickel là nền kinh tế chính của đảo _ Tân đảo đứng hàng thứ nhì thế giới về sản xuất quặng Nickel, chấy liệu căn bản để biến chế thành kim loại không rỉ sét Inox. Phần lớn những gia đình lâu đời trong xứ, gia đình nào cũng có người làm việc trong ngành này thuộc công ty SLN .chuyen tu usb technique qua 011

_MG_7383

IMG_1665

chuyen tu usb technique qua 071

nhưng về nghỉ ngơi thì họ biết nghỉ ngơi hơn hẳn mọi nơi khác !
Chủ nhật, ngày lễ, đừng nói chuyện mua sắm, đâu cũng đóng cửa! Những chuyến cruise đông đảo khách du lịch có cập bến, bến cảng ngay trên lề đường phố chính,  vào những ngày này, đôi khi người phụ trách du lịch phải điện thoại năn nỉ yêu cầu chủ các cửa hàng … ghé tới mở cửa  !
Buôn bán đã thế, làm công bộc nhà nước lại càng sướng hơn. Noumea là nơi công chức có nhiều ” cầu” (ponts) nhất … thế giới . Nếu ngày lễ đươc nghỉ (chomé) mà rơi vào thứ năm (jeudi) thì thứ sáu (vendredi) làm cầu nghỉ luôn 4 ngày(+WE)  cho tiện ! Ghê gớm hơn, nếu ngày lễ được nghỉ rơi vào chủ nhật (dimanche) thì được nghỉ … bù thứ hai (lundi) .
Câu nói đầu lưỡi, đầy triết lý của người Noumean : Casse pas la tete_ “Nhức đầu làm gì ! “

Một bưởi sáng chủ nhật ở con đường chính,  Rue de l’Alma …_MG_7286
_MG_7300
Tuổi học trò…_MG_7669
Noumea_Hasta luego !
L1005384

IMG_1685

 

Photos by www.daymadi.com
Mat: Canon MKII _ Leica M8

Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 14 comments.

Comments

  • CaoDung² says:

    Dinh moi`môt nguoi hoa si² professionnelle, amatrice photos , phu nu² o²vn vào xem blog cua ²anh. Anh thây’ sao, duoc khg?

  • CaoDung² says:

    Nêu’ bài phong’ su truoc’ vê Sidney da² go.i noi minh mong muôn’ dên’ tham quan môt thành phô’ thi bài noi’ vê` Nouméa da² tao nên môt uoc’ mo… duoc o² Tân Thê’ Gioi’ (Nouvelle Calédonie) môt vài nam!!
    Khung canh² troi xanh biên² rông cung² nhu trùong phai’ sông’ Epicurisme (rât’ hop voi’ minh) cua dân ban² xu’ khiên’minh` da² bi lôi cuôn’ mât’ roî`!.
    Xin duoc gop’phân` dôi chut’ voi’ tac’ gia² nhung² buc’ hinh` và bài phong’ su thât hay dê² duoc bô² tuc’ thêm phân` lich su² cua² Nouvelle Calédonie, liên quan rât’ nhiêù voi’ nguoi VN chung’ ta da² dên’ noi này vào cuôi’ thê’ ky² 19.

    Theo Wikipédia thi` nguoi Phap’ da² bat’ dâù goi ² cac’ m.ô phu viet nam dên’ Tân Thê’ Gioi’ (Nouvelle Calédonie) và Tân Dao² (Nouvelles Hébrides, nay goi là Vanuatu) , vào nam 1891. Sau này, môt sô’ ngùoi da² phôi’ hop 2 dao² này thành môt và goi do’ là Tân Dao².
    Nhung² nguoi dên’ Tân Thê’ Gioi’ thi làm mo² kên` trong khi nhung² nguoi di Tân Dao² thi làm phu dôn` diên` trông` cà phê và dùa. Da sô’ nhung² nguoi viêt nam dên’ dây là ngùoi Bac’ và dên’ tù Hai² Phong`. Nguoi ta goi ho là nhung² nguoi ‘Chân đăng’. ‘Chân đăng’ là danh tù chi² nhung ² nguoi Viêt ghi danh theo d.ang mô phu voi’ hop dông` dài han thùong là 5 nam. Tiêng’ Phap’ goi nguoi ‘chân dang’ là ‘travailleurs engagés’. Nhung² nguoi này không co’ y’ dinh o² lai dây dinh cu nhung vi `thê’ chiên’ thu’ 2, ho da² không hôi` huong duoc và phai² o² lai dây và khai sanh công dông` nguoi Viêt di dân.
    Nêu’ bài co’ so sot’, xin phong’ viên tac’ gia² , ngùoi da² co’ kinh nghiêm ‘chiên’ trùong’ trên 20 nam tai dây sua² sai và viêt’ lai dùm!. Cam’ on.

    • daymadi-T says:

      Je passerai volontier de l’autre cote du…. Leica pour dire: ” Bài viết của Cao Dung là hợp thời trang và tuyệt vời và từ đó đã góp thêm rất nhiều ý nghĩa vào những bức ảnh trên đây ” _
      Cám ơn phần khích lệ lớn cho những lần đội nắng mưa đi tìm chủ đề của kẻ cầm máy ! Ước mong có những bài góp ý như vậy !

  • Dangtrung says:

    Cảm ơn anh đã gửi cho em nhưng đường link về những tấm hình rất đẹp cùng lời bình về những chuyến đi các nước vừa qua. Khi có dịp anh lại gửi tiếp cho em nữa để học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ anh nhé.
    Nhân tiện anh cho em hỏi về sực khác biệt ( đáng kể ) về 2 ống kính có các thông số kt 35/ f. 2 này anh nhé.

    • daymadi-T says:

      Gửi anh thông tin của Leica về lens 35mm/2 Summicron ASPH mới này:
      ” Pour le Summicron-M 2/35 mm Asph, un « diaphragme à 11 lamelles permet d’avoir en dehors
      de la zone de netteté » un rendu « harmonieux ». « Cet objectif totalement nouveau offre des
      images d’une netteté exceptionnelle, avec des contrastes riches sans aucune distorsion quelle que
      soit la distance et même à pleine ouverture, et qu’il dispose d’un parasoleil rectangulaire en métal”

      Theo tài liệu này thì lens Summicron 35mm mới có độ nét và tương phản hơn hẵn 35 ASPH trước . Ngoài ra có hai thay đổi chính , màng trập lens mới này có tới có 12 lá thay vì 8 lá như ở lens 35 Cron ASPH củ . Hình thể bên ngoài cũng khác để có thể dùng loa che nắng, vuông, bằng kim loại kèm theo lens, thay vì bằng nhựa dẻo trước đây.
      Tôi chưa xữ dụng lens mới này, hiện tôi đã liên hệ với đại diện Leica ở Nice để xin được thử. Kết quả như thế nào sẽ xin báo các anh .
      Cám ơn DTrung đã chia sẽ.

  • Hương says:

    Cảm ơn đăng cho con thấy những miền đát mới mà có thể con sẽ chẳng bao giờ có dịp đặt chân đến

    • daymadi-T says:

      Không ai biết trước được việc ngày mai !
      Cám ơn H.

  • Trang says:

    Ce genre de reportage documente avec texte et photo peut interesser des agences de voyage et des editeurs de guides de voyage. Un retraite francais de Bangkok que j’ai rencontre en 2015, en a fait sa specialite en traitant des sujets insolites peu abordes. Interessant comme d’habitude, bravo et bon sejour en NC.
    PS : Pas de Little Saigon au Canada, pluie a Toronto, pas du gateau pour sortir des images symboliques de Viet Kieu.

    • daymadi-T says:

      En Provence en ce moment il fait beau, alors dans d’autres regions il y a de la neige ! Neige avril, bizzare non?
      A bientot anh Trang et merci pour des partages toujours utiles .
      tres

  • vincent says:

    Bai` nay` rat hay !
    Les photos sont belles aussi.

  • Trần Trang Thiên Thảo says:

    Cám ơn Bác cho con thêm thông tin!!!

    • daymadi-T says:

      Cám ơn TH.Thảo đã tham dự .
      Mong có dịp được trao đổi với Th.Thảo nhiều hơn.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: