Workshop_ tiêu cự 21mm trong ảnh phóng sự

 _FullSizeRenderTiêu cự 21mm đối với khổ máy 35mm (Full frame) là một ống kính tầm rông đặt biệt (Super Wide-angle). Thao tác không giống các ống kính tiêu cự 35/50mm vì vậy tương đối khó dùng. Điễm đặc thù của loại ống kính này là hình ảnh sẽ méo dạng khi chủ đề đặt quá gần ống kính. Khuyết điểm này tuy vẫn được khai thác trong trường hợp tạo dáng mẫu, nhưng trong tinh thần phóng sự,  tính trung thực của hình ảnh phải được đưa  lên hàng đầu, khi đó   méo dạng là một khuyết điểm cần tránh !
Có thể vì vậy ít người dùng Super Wide-angle trong phóng sự , kể cả các nhiếp ảnh chuyên nghiệp, dẫu góc nhìn rông (góc 91 đô/Full frame) của lens rất thuận tiện để tạo không khí cho tấm ảnh.

Những bức ảnh _ và lời chú thích_ sau đây của anh Đặng Trung (thực hiện Leica M240 _ 21mm/2.8 Elmarit_M Asph) cho thấy anh đã làm chủ được  thao tác kỹ-thuật và xữ dụng hửu hiệu tầm rông của ống kính. Anh cho biết  mới xữ dụng 21mm thời gian gần đây thôi.
_______________________________________________________________

13(09/2015)_Đặng Trung _ Bài và hình của Đặng Trung :
“Tiến sĩ Lương Hoài Nam*  tác giả cuốn sách ” Kẻ trăn trở ” đang được sự quan tâm của độc giả về hiện trạng xã hội VN.” với sự tham gia của giáo sư Ngô Bảo Châu *

(1) Trong hình là tiến sĩ Lương Hoài Nam (người đứng, cầm micro) tác giả cuốn sách ” Kẻ trăn trở ” đang được sự quan tâm của độc giả về hiện trạng xã hội VN. IMG_4625
(2) Giáo sư Ngô Bảo Châu (người cầm bó hoa) IMG_4616
(3) Quang cảnh buổi ra mắt “Kẻ Trăng Trở ” FullSizeRender

 

 


Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with comments disabled.
Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: