Afghanistan _ từ 34.000 bộ !

25/03/2015 _ Các tuyến bay thương mại Sài-gòn/Paris đều có bay qua không phận quốc gia  Afghanistan .

Phong cảnh đồn núi của xứ này đẹp lắm.

Nhìn  phong cảnh núi đồi chập chùng từ độ cao 34.000 bô_12.000 mét_Đã nhìn thấy ai cũng  muốn ghi  lại hình   . Nhưng loại hình này đòi hỏi ít nhiều dụng cụ tương  ứng và một chút hiểu biêt kỹ thuật nhiếp ảnh  . Khi ngồi trong máy bay   phải chuẫn sẵn bị máy móc , đảo mắt tìm  vị trí đứng máy thuận tiện _vị trí này  thường là cửa sổ nhỏ trên cửa lên xuống máy bay_  không vướng người qua lại .

L1016118

Cũng phải nhớ  theo dõi thường xuyên  bản đồ bay trên màn hình cá nhân nơi ghế ngồi , để biết  lúc nào  máy bay bay trên không phận nước này !

Chụp ảnh  ở độ cao 34.000 bộ  _ nghĩa là chủ đề cách 12 cây số _   không có dụng cụ thích ứng thì khó đạt được kết quả  mong muốn . Cần chuẩn bi  kính lọc  ND (Neutral Density) để giảm sáng . Núi có tuyết phản sáng rất gắt,  đôi khi  đã đem ISO xuống tới 80/100 , đóng khẩu tới F/11 ( tránh dùng khẩu F/16)  và xữ dụng vận tốc màng trập tối đa  1/4.000 sec , mà cũng còn dư sáng. Dư  sáng  thì mất hết chi tiết . Đừng  quên gắn thêm lên trên kính lọc ND một  kính lọc UV để tránh sau này hình trắng đục  như (sữa) .

Tuyến đường này mình cũng đã đi nhiều lần , cũng có  chụp thử mà không được ưng ý lắm vì không đúng mùa  !  Nói về mùa , chắc  không có mấy ai lựa một chuyến bay để đi chụp phong cảnh ,  nếu lúc bay ngang mà  trời nhiều mây thì đồi núi trùng điệp cở nào cũng bị che hết ,  hoặc đi không rơi vào đúng mùa  tuyết thì phong cảnh bên dưới cũng không có chi là bắt mắt . Hôm qua  khi bay qua đây  trời trong lại có ít mây lấm tấm , thời tiết thì  là mới hết đông vào đầu xuân nên các  đỉnh núi còn phủ  tuyết trắng rất đẹp ! May thôi mà !

Sau đây vài hình trao đổi với các bạn !

Vài nhận xét như sau đây đề các bạn thử xác định lại : khi chụp _máy kỹ thuật số _ nên để máy manual , nếu để auto thường đo sáng không được chính xác . Thực hành :rời nắng ráo nên để ISO 16o hay ít hơn nếu có thể để ISO 100 ,  ống kính thích hợp là loại có tiêu cự 50mm / full frame _ độ mở ống kính từ F/8 tới F/11 .Nên tránh FD/16 vì ở khẩu này ống kính mất khá nhiều tính năng tốt.

L1016105BW

L1016110

L1016124

L1016138-2

L10161530ri-2

Mat :Leica M9_50mm/2.4 Summarit                                                                                                                   Photo by daymadi.com _ 25/03/2015

 

 


Posted in REPORTAGE-Phóng Sự by with 11 comments.

Comments

  • Thuan says:

    C’est un beau pays.

  • NPQT says:

    Ảnh Afghanistan đẹp quá.

  • Dangtrung says:

    Cảm ơn đã gửi những bức ảnh chụp từ máy bay. Ảnh rất đẹp và ấn tượng.
    Xin được hỏi tại sao khi chụp thiên nhiên từ máy bay nên dùng ống kính 50 ( để có hình ảnh trung thực kích thước ) mà ko dùng ống 35 hoặc góc mở lớn hơn ( ví dụ 21 ) ? Nếu dùng các ống kính góc rộng thì có khuôn hình lớn hơn, Sau đó mình cho crop theo ý muốn ( như vậy chủ động có hình ảnh rộng hơn, bao la hơn…

    • daymadi-T says:

      Ngồi máy bay nhắm qua khung hublot mà chụp phong cảnh diễn ra dưới cánh cũng ví như chụp một chủ đề cách minh tới cả chục kí lô mét lận , chủ đề xa như vậy hợp lý là phải tele vài trăm mm chứ không phải là lens 5omm như bài viết . Nhưng thực tế, trong một không gian khép kín , mọi người ngồi nghiêm chỉnh , cùng nhìn về một hướng , nếu anh cứ theo nguyên tắc mà xách cái máy gắn ống tele dài như khẩu súng đi lui đi tới trên máy bay thì cũng có phần chướng …mắt, do đó máy càng gọn càng tốt ! Bình thường trong hoàn cảnh này leica M là thìch hợp nhất , vừa kín đáo lại vừa tinh xảo . Một khi đã chọn trước chổ tốt rồi đến lúc cần thì nhẹ nhàng cầm máy trong tay, thong thả mà đi . Thái độ chậm rải không mấy thiết tha của mình sẽ không gây sự chú ý thái quá. Vì những lý do này , lens 50mm , mặc dù không phải là lens lý tưởng , nhưng rất thích nghi hoàn cảnh . Leica M là nhất , vừa gọn nhỏ lại vừa chất lượng cao . Dùng 35mm cũng tốt , nhưng theo tôi 50mm ưu điểm hơn . Trái lại nên tránh lens 21mm , tầm rộng quá khổ của lens sẽ làm cho chủ đề mất chi tiết mà đã mất chi tiết trên file thì càng crop càng giãm chất lượng ảnh . Đó là lý do tại sao tôi dùng 50mm !
      Tôi rất thích lens 21mm, ảnh chụp bằng lens này thường rất có hồn _ Jean loup Siepp rất nổi tiếng với chân dung chụp bằng 21mm Super-Angulon _ nhưng chỉ dùng chụp chủ đề gần . Lens 21mm lấy gần thì có thể crop mà không sợ vở hạt ( noise )

  • Michel says:

    Bravo! Champion.
    Merci de ce partage.
    @mitié
    Michel

  • CTPK says:

    Je n’imaginais même pas qu’on puisse prendre d’aussi belles photos à travers le hublot d’un avion de ligne ! Bravo pour la prouesse technique !

  • Dang trung says:

    Ảnh rất đẹp, lạ và ấn tượng . Bài viết chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chụp ảnh bổ ích đối với người chơi ảnh đặc biệt trong không gian thiên nhiên như vậy. Cảm ơn anh đã chia sẻ.

    • daymadi-T says:

      Chào anh Trung, mình vừa về tới nhà gần 2 giờ sáng ! Trời lạnh quá . Đã nhớ Sài-gòn rồi !
      Mình sẽ sớm trả lời mail anh Trung .
      cám ơn.

  • Trang says:

    Très belle série de photos de montagne vues du ciel, bravo. La prise de vue derrière un hublot n’est guère idéale. Le choix du N&B ou de la Couleur reste souvent subjectif. Amitiés.

    • daymadi-T says:

      On est enfin de retour sur notre terre d’acceuil !
      J’espere pouvoir rencontrer anh Trang un de ces jours à Paris .
      Merci d’etre rapide .

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: