TRÍCH BÁO .

Bức ảnh đắt nhất thế giới ! _ 6 triệu 5 trăm ngàn usd là giá bán bức ảnh này tại Las Vegas hôm 9 tháng 12 năm 2014 !

LIK USA Peter Lik's Phantom

của Peter Lik , tác giả  người Úc , được mô tả như là một nhiếp ảnh gia vô danh . Người mua bức ảnh không muốn thông báo danh tính .

Tác phẫm mang tựa đề Phantom _Bóng Ma _ chụp một khe sáng xuyên vào hang Antelope Canyon thuộc bang Arizona .

Với cái giá 6,5 triệu usd Peter Lik đã qua mặt Andrea Gursky , nhiếp ảnh gia người Đức , với bức ảnh Rhein II , giá 4t3 usd , trong một cuộc bán đấu giá năm 2011 _ Tài liệu  “Le Figaro Magazine vendredi 19 et samedi 20 decembre 2014 “

Rhein II / Andrea Gursky

1848081-la-photo-la-plus-chere-du-monde

__________________________________________

Tài liệu tham khảo phụ lục  _ http://www.journaldunet.com/patrimoine/art-de-vivre/photographie-la-plus-chere.shtml

Thật hay Giả _Kỹ luật thật hay chỉ là quảng cáo ?

Peter Lik đã tạo kích động khi đưa tin lên site của ông ta rằng trong tháng 12/2014 ông đã bán được bức ảnh PHANTOM với giá 6 triệu 5 trăm ngàn usd tại Las Vegas cho một nhà sưu tập dấu tên . Trong cùng ngày hôm đó , nhà sưu tập này còn mua thêm  hai tác phẩm khác cũng của Peter Lik “Illusion” với giá 2 triệu 4 usd và  ” Eternal Mood ” với gá 1,1 triệu usd .

Ông Joshua Roth , luật sư cố vấn cho nhà sưu tập trên , đồng thời là giám đốc viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở Los Angeles đã xác nhận có vụ mua bán này , nhưng nhiều nhà chuyên môn vẫn còn thắc mắc vì số tiền bán quá cao trong một cuộc bán đấu giá cho một nghệ sĩ không tên tuổi .” Người ta không thể bán một tác phẫm như vậy nếu không kinh qua một quá trình , có một tên tuổi , và không thường xuyên tham gia triển lãm ….”   phát biểu của David Fleiss , phòng triển lãm 1900-2000 .

Sinh tại Úc , Peter Lik thật sự không phải là không ai biết tiếng . Nhiếp ảnh gia này đã thu được nhiều giải thưởng trong suốt 20 năm nay . Nổi danh với loại ảnh nghệ thuật phong cảnh và loại ảnh thiên nhiên , với màu sắc thường rất độc đáo ,  còn hình đen trắng của ông thì rất là hiếm có thể là một trong những lý do tấm hình bán được giá cao . Trong “Phantom” Peter Lik giải thích là ông muốn làm nổi bật độ tương phản  và các hình thái trong hang Antelope Canyon -Arizona, để làm hiện rõ “Bóng Ma” đáng kinh ngạc !

Trước đây kỹ lục của một bức ảnh bán được giá cao là của nhiếp ảnh gia người Đức Andreas Gursky , tác phẩm “Rhein II”  với giá 4.338.500 usd trong một cuộc bán đấu giá của Christie’s  ở New-York năm 2o11.

http://www.bing.com/images/search?q=andreas+Gursky&go=Submit&qs=n&form=QBIR&pq=andreas+gursky&sc=8-13&sp=-1&sk=

Kế đền là  nhiếp ành gia người Mỷ , Cindy Sherman , với “Untittle#96” cũng bán được 2 trieu 88 usd tháng 5/2011.

http://www.bing.com/images/search?q=cindy+Sherman&go=Submit&qs=n&form=QBIR&pq=cindy+sherman&sc=8-13&sp=-1&sk=

Vrai record ou coup marketing ? Le photographe australien Peter Lik a fait sensation le 9 décembre 2014 en annonçant sur son site avoir vendu la photo la plus chère du monde à Las Vegas. Baptisée “Phantom”, le cliché aurait été cédé à 6,5 millions de dollars (5,24 millions d’euros) à un collectionneur d’art resté anonyme. Ce dernier a également acquis le même jour deux autres des œuvres de Peter Lik, “Illusion” pour 2,4 millions de dollars et “Eternal Moods” pour 1,1 million.
Joshua Roth, avocat de l’acheteur et conseiller du directeur du Musée d’art contemporain de Los Angeles (MOCA), a bien confirmé la vente mais de nombreux spécialistes s’étonnent du montant de la vente, pour un photographe quasi inexistant sur le marché secondaire de l’art, dans les ventes aux enchères. “On ne peut pas arriver ainsi sur un marché sans carrière, sans tirage numéroté, sans galerie autre que la sienne !”, s’étrangle ainsi David Fleiss, de la galerie 1900-2000.
Né en Australie, Peter Lik n’est pourtant pas un inconnu. Le photographe a accumulé les récompenses ces 20 dernières années. Connu pour ses photos artistiques de paysage et de nature, d’habitude saisissantes de couleur, ses clichés en en noir et blanc sont extrêmement rares, ce qui peut expliquer un prix élevé. Pour “Phantom”, Peter Lik explique avoir voulu mettre en valeur les contrastes et les reliefs de l’Antelope Canyon en Arizona, faisant ainsi apparaître une surprenante silhouette fantomatique.

Le précédent record était détenu par l’artiste allemand Andreas Gursky pour sa photo “Rhein II”, adjugée 4 338 500 dollars (3,14 millions d’euros) en novembre 2011 lors d’une vente aux enchères chez Christie’s à New-York.

Autre photographe dont les tirages dépassent allègrement le million de dollars, l’américaine Cindy Sherman. Sa photo “Untitled # 96” s’est vendue en mai 2011 pour 2,88 millions de dollars (2,09 millions d’euros).

Mong rằng đây là một khích lệ lớn cho những anh em cầm máy như …. chúng ta !

Cám ơn các bác .


Posted in FORUM-Diễn Đàn by with 2 comments.

Comments

  • Tomkat says:

    Doc Dao wa! Cha con phai di cho nay de kiem bong ma soon;-)

    • daymadi-T says:

      Neu chổ đó không xa thì nên thử … kiếm vài triệu đô ! Haha

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: