Trao đổi kinh nghiệm _ Leica 35mm Summilux ASPH / FLe

Leica 35mm Summilux ASPH Lenses _

17/8/2014 _Cháu là 1 người chơi rất nghiệp dư về ảnh, chụp ảnh (với dòng máy Leica, qua tìm hiểu cháu rất thích, tuy nhiên đến nay chưa được sở hữu máy hoặc ống kính Leica ). Qua tư vấn của chú, cháu định mua 1 ống kính Leica Summicron  35 mm/ F2 ASPH. Đây cũng là lời khuyên của nhiều người đang dùng Leica . Trên các trang mạng bán ống kính, cháu được biết thêm ống Leica 35/ F1,4 đắt hơn 35/F 2 khoảng 20 -25%. Với kinh nghiệm vài chục năm gắn bó với Leica, mong chú tư vấn về sự khác biệt 2 ống kính này (để xem có cần thiết phải thêm tiền đầu tư này có thật sự xứng đáng ko ? Ko có nghĩa cứ bỏ nhiều tiền mua thiết bị đắt tiền là hiệu quả với người chụp ảnh ). Hy vọng sớm nhận được lời khuyên của chú, cũng là để chia sẻ với mọi người.                                                                                                                                                                                                                                       Cảm ơn chú 

Phần Góp ý _ Cám ơn anh đã dùng trang blog này để trao đổi kinh nghiệm .                                                                                                                                                                                                 Câu hỏi của anh thường gặp trên các Forum . Nhưng những câu trả lời sau đó nhiều khi quá chủ quan làm cho người đặt câu hỏi lúng túng nhiều hơn là có được một quyết định thích nghi ! Không có ống kính nào có thể làm mọi việc, do đó so sánh hai ống kính , nhất là lại có cùng tiêu cự thì lại càng tế nhị, vì vậy, theo tôi , cố gắn trình bày các đặc tính của hai loại lens trên một cách trung thực ,  sau đó thêm vài nhận xét cá nhân qua xữ dụng và qua tham khảo tài liệu rồi để anh quyết định cái lens nào thích hợp cho anh , là tốt hơn hết .

Xin lần lược trao đổi với anh như sau  :    

“…tư vấn về sự khác biệt 2 ống kính này” _ Chất lượng tạo hình của 2 lenses này đều rất đạt , nếu người xữ dụng không quá quan tâm đến vài chi tiết khác nhau giữa   chúng : Chủ đề , cùng hoàn cảnh điều kiện , hai lens này cho chất lượng ảnh tốt gần như nhau . Nếu nhìn kỹ Summilux  cho  ảnh trong hơn _ contrast tốt . Với khẩu F:1.4 Summilux cho boketh đẹp hơn . Ở khẫu độ F:1.4 ảnh trên Summilux vẫn rất nét. Với hệ Floating element của Summilux Fle, anh  tránh được khuyết điểm Shift focus *                                                                               Về khẩu độ 1.4 ; nguyên tắc là để xữ trong môi trường thiếu ánh sáng, nhưng theo tôi, người mua loai lens này là  đã có ý tận dụng thường xuyên khẩu 1.4 . Nếu không  dùng tới 1.4 khi môi trường đã dư sáng thì không cần phải trả cái giá Summilux .                                                                                                                                                                                                                 Nói một cách khác , 35mm Summilux ASPH / FLe có thể thay thế 35mm Summicron  ASPH , ngược lại  Summicron 35mm ASPH  không thực hiện được hiệu ứng cho bởi khẩu F: 1.4 của Summilux ASPH/FLe !

_” Ko có nghĩa cứ bỏ nhiều tiền mua thiết bị đắt tiền là hiệu quả với người chụp ảnh “ _   Nhận xét này của anh không sai, tuy nhiên đừng quên yếu tố tâm lý cũng rất là quan trọng. Đối với tôi , một dụng cụ tinh xảo và ưng ý , trong tay, phần lớn đem đến kết quả khả quan hơn .  Ngoài ra dẩu  có kinh nghiệm, việc xữ dụng một ống kính mới , người xữ dụng  luôn phải trải qua một thời gian khá dài có khi hàng tháng mới thật sự làm chủ được , nếu anh xữ dụng thuần thục 35mm Summicron sau đó đổi qua 35mm Summilux thì lại mất một thời gian đầu . Kinh nghiệm cho thấy ống kính dầu tinh xảo mắc tiền , hình ảnh đầu tiên chụp xong bao giờ cũng đem lại ít nhiều … thất vọng . Điều này dễ hiểu khi đã đánh giá qúa cao mà chưa làm chủ được … cái mình dùng . Có người tha thiết có một lens , mua rồi vội vả bán lại vì có cảm tưởng kết quả không đúng như mình mong đợi .Trường hợp điển hình của lens 50mm Summilux ASPH nổi tiếng của leica ,  xữ dụng ở khẩu 1.4 để chụp cận ảnh thì kết quả tuyệt vời nhưng nếu không quen rất khó đạt !

_” Trên các trang mạng bán ống kính, cháu được biết thêm ống Leica 35/ F1,4 đắt hơn 35/F 2 khoảng 20 -25%.” _ Việc so sánh giá giữa 35mm Summicron ASPH và 35mm Summilux ASPH/Fle ( Floating element) tôi e có sự nhầm lẫn  . Sai biệt này khá lớn  _Giá bán Summicron 35 ASPH  là 3.000 usd và giá bán của Summilux 35/ASPH-Fle là 5.000 usd . Người dùng Leica gần như ai cũng muốn có lens  35mm Summilux ASPH / Floating element .                                                                                                                                                    Nếu giá cả không  là trở ngại  thì sở hữu một 35mm Summilux ASPH/Fle là lựa chọn đúng nhất .                                                                                                                                                      Cám ơn và mong chờ sự đóng góp trao đổi ý kiến của các bác !

Phụ lục :                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           35mm Summicron  ASPH _ Giá 3.000 _ 3.200 usd

lens2

35mm Summilux ASPH/Floting element _                                                                                                                                                                                                                                                               Bắt đầu sản  xuất 2010 – Loa che nắng vặn ốc – Số khắc khẩu độ nằm trên vòng xoay có khấc – Giá  trên dưới 5.000 usd

1

photo 1

35mmSummilux ASPH/Pre FLe                                                                                                                                                                                                                                                                                Năm sản xuất 1994-2010 – Loa che nắng úp ngàm – Số khắc khẩu độ nằm dưới vóng xoay có khấc – Giá trên dưới 4.500 usd

D3S_5863-160

 

      * Shift focus _  Khi thấu kính ngoài cùng ( front lens) của ống kính càng lớn ( trường hợp lens có khẩu 1,4_1.2_0.95…chùm sáng bên rìa và chùm sàng qua trung tâm ống kíng sẽ có điểm hôi tụ khác nhau trên phim (argentic) hay trên capteur (digital) làm cho hình bớt nét . (Floating element hiệu chỉnh khuyết điểm này)

Focus-Shift

 Tài liệu tham khảo :       http://www.l-camera-forum.com/leica-forum/leica-m-lenses/252086-35-summilux-fle-pre-fle.html

Ps_ Tôi vừa nhận đươc mail biết anh đã quyết định chọn 35mm Summilux ASPH/FLe . Đó là quyết định đúng ! Đón mừng anh nhập hội ! 

 


Posted in FORUM-Diễn Đàn by with 4 comments.

Comments

  • DangTrung says:

    Loa che nắng ống kính 35/f1,4 khá lớn. Có người nói có cảm giác nó che tầm ngẵm nhìn ( nên bên trái phía trên có khoét 1 lỗ thủng để ko mất tầm ngắm,,,,,
    Chú có thể giải thích giùm tại sao ống kính này phải có loa che nắng như vậy.

    • daymadi-T says:

      Mỗi tiêu cự ống kính có một góc phủ hình _ Angle of view _ khác nhau . Tiêu cự ống kíng càng nhỏ, góc phủ hình càng lớn _ Trên máy 35mm (24×36) Góc phủ hình của lens là 90mm là 27 độ , của 21mm là 73 độ … v..v … như vậy, trường hợp cái 35mm của anh có độ phủ sáng là 64 độ , tất cả những chùm tia sáng nằm ngoài độ phủ sáng này ( > 64 độ) cũng sẽ chạm vào bề mặt thấu kính ngoài cùng ( Front lens) của ống kính mà không xuyên qua ống kính , sẽ ảnh hưởng đến tấm hình sau này , đó là sự nhiễu sáng (Flare hay ghost) . Tệ hại hơn nữa là chùm sáng vô dụng này có thể làm các hạt bụi hay dấu tay bám trên front lens hiện rõ trên ảnh . Như tên gọi _ Loa che sáng _ nhiệm vụ của nó là ngăn chặn những chùm tia sáng đó .
      Mỗi tiêu cự có một loa che nắng riêng , tiêu cự ống kính càng nhỏ , loa che nắng càng ngắn và càng rộng . Nếu anh thấy cái loa che nắng quá lớn thì tại vì kích thước này đã được tính theo tiêu cự của ống kính (tài liệu tham khảo : Calculating a camera’s angle of view >> http://en.wikipedia.org/wiki/Angle_of_view ).
      Loa che nắng có thật sự cần thiết không ? : ” Có ” và ” Không ”
      _ “có”, như trong trường hợp vừa nêu trên , khi anh chụp ngoài trời (Average light) , chụp phong cảnh . Nhất là khi anh chụp trái sáng…!
      _ “Không”, trường hợp nguồn sáng chính chỉ phát ra từ chủ đề (incident light) – Chân dung cận ảnh bên khung cửa sổ hay nguồn sáng chiếu thẳng vào chủ đề _ Ảnh hưởng nhiểu sáng nếu có cũng không đáng kể .
      Ngoài nhiệm vụ chính của loa che nắng kể trên, Lcn có thể xem như một dụng cụ bảo vệ ống kính , nên khi dùng ống kính nào tôi cũng gắn lcn vào.

  • DangTrung says:

    Cháu vừa check thư, thấy email của chú. Thích quá nên cháu tạt xe oto vào lề đường..vừa nháy đèn oto tạm dừng vừa độc link chú gửi.
    Mọi người chơi Leica nói riêng và chơi ảnh nói chung chắc chắn rất vui và may mắn có người tâm huyết và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, đam mê thú chơi ảnh và hiểu biết sâu như chú.
    Sự hiểu biết kịp thời sẽ tốt cho người đầu tư.
    Cảm ơn chú nhiều.

    • daymadi-T says:

      Những ý kiến trao đổi này không ngoài chủ đích góp ý với anh để anh mạnh dạn trong quyết định sau cùng .
      Ngoài ra cũng mong sự hổ trợ của các bác đã dùng qua hai loại lenses này để bổ túc những khiếm khuyết có thể có do chủ quan trong bài viết .
      Cám ơn trước

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: