TRAVEL_Du Lịch_3 ngày ở Venise.

Venise_ Thành phố trên nước_.

Venezia (tên trong phương ngôn Venezia: Venexia,Venessia), thường gọi “thành phố của các kênh đào” và La Serenissima, là thủ phủ của vùng Veneto và của tỉnh Venezia ở Ý. Trong tiếng Việt, thành phố này được gọi là Vơ-ni-dơ (phiên âm từ Venise trong tiếng Pháp).
Dân số là 271.663 (thống kê ước tính vào 1 tháng 1, 2004). Cùng với Padova, Venezia nằm trong khu đô thị Padova-Venezia với dân số 1.600.000.
Thành phố trải ra trên nhiều đảo nhỏ trong khu vực Phá Venezia dọc theo biển Adriatic ở đông bắc nước Ý. Vùng phá nước mặn này trải dọc theo đường biển giữa các cửa sông Po (phía nam) và sông Piave (phía bắc). Dân số ước lượng là 272.000 người tính luôn cả dân số toàn bộ comune của Venezia; thành phố lịch sử của Venezia (Centro storico) có dân số khoảng 62.000, trong khi khoảng 176.000 sống ở Terraferma (nghĩa đen là “đất khô”, nó là vùng phá mở rộng) và 31.000 sống trên các đảo khác của phá.
Nước Cộng hòa Venezia từng là một đế quốc hàng hải và một khu vực chuẩn bị cho các cuộc Thập tự chinh, cũng như là một trung tâm thương mại quan trọng (đặc biệt là thương mại gia vị) và nghệ thuật trong thời Phục hưng._(Wikipedia)

Nằm trên bờ biển Adriatique của Ý đại lợi,  Venise được xây dựng dã trên năm trăm năm nay.

Mệnh danh là thành phố của tình yêu , tình yêu  mỹ thuật , tình yêu nghệ thuật , và tình yêu của những cặp tình nhân, Venise còn nổi tiếng là kho tàng kiến trúc của thế giới vơí nhiều công trính mang tính lịch sử như Quãng trường San Marco,  chiếc cầu độc đáo Rialto bắt ngang hai bờ con kênh chính (Grand canal) ,  hay vô số nhửng chiếc cầu thơ mộng nối liền các khu phố nhỏ nằm dọc hai bên bờ những con kênh chật hẹp mà trên dó rộn rịp bóng dáng những chiếc thuyền gondole đặc điểm của thành phố này.

Tất cả những thứ đó , từ lâu đã qúa quen thuộc cho biết bao họa sĩ hoặc nhiếp ảnh gia thế giới .

Các khu phố lớn của thành phố hầu hết nằm dọc theo con kênh chính. Phương tiện di chuyển có đủ  hình thức : bình dân công cộng rẻ tiền thì có Vaporetto là loại đò máy lớn chứa được cã trăm người. Vaporetto giờ nào cũng có, di chuyển thường xuyên trên tuyến chính là con kênh lớn. Ngoài ra du khách cũng có thể thuê canô taxi hay thuyền gondole , mắc tiền hơn,  đễ tự do một mình len lõi vào các con kênh  nhỏ giữa các khu phố.

Thành phố Venise là thành phố cho người đi bộ,  du khác từ xa tới bằng xe hơi phải gởi xe ở ngoại thảnh rồi đi bằng các phương tiện trên  mà vào thành phố.

Đến thăm Venise mà không giỏi đi bộ thì quả là bất khả thi !

                                                               ******

Trước khi ra đường, tôi đến quầy khách sạn hỏi  xin mợt bản đồ chỉ đường thành phố. Cô tiếp viên khuyên tôi nếu không có một địa chỉ phải cần tìm tới thì cứ để sự ngẫu nhiên dẫn dắt mà thăm thành phố . Cô cho biết Venise rất an ninh, sau đó cũng đưa cho tôi cái bản đồ xếp làm sáu.

Ra khỏi khách sạn, nghe lời cô tiếp viên, tôi cứ thả bộ lần lượt khắp nơi, tự mình khám thành phố của nhân vật huyền thoại Casanova, tự mình  khám phá cái duyên dáng của Venise mà không sợ xe cộ hay đi lạc đường. Đói thì ăn, khát thì uống, cửa hàng ăn uống đũ loại  đũ hạng trên khắp các góc phố. Đi hết khu phố này, muốn nhanh,  lại nhảy lên Vaporetto mà đến khu phố tiếp theo…
Đi suốt ngày không biết tôi đã cuốc bộ hết mấy chục cây số…nhưng về tới khách sạn đêm đó tôi đã có giấc ngủ thật sâu !

 

Venise , một địa danh xứng đáng được đến thăm một lần …

_______________________________________________

Xin Cám ơn trước những Ý Kiến đóng góp* For All to enjoy, Comments will be kind, thoughful. If you want to Criticize do so in a   helpful way.  Severe remarks on the topic should be allowable. Personal attack will not be tolerated.
_______________________________________________________________


Posted in TRAVEL_Du Lịch by with 2 comments.

Comments

  • TTNGHI says:

    Cháu nghĩ địa danh này không chỉ đến một lần mà nếu có đk nên đến nhiều lần, vì nó quá đẹp và thơ mộng, ở đây khỏi lo phải hít khói xe hihi…

  • QuocBao says:

    Con cũng muốn đi Venise một chuyến quá. Nhìn cảnh thành phố màu sắc thật sặc sở và hiền hòa làm sao. Nhưng con phải đợi mấy đứa nhỏ vô đại học rồi thì hai vợ chồng con mới thực hiện được một cuộc du ngoạn như cậu đây…hehe.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: