TRAVEL_VIET NAM_Chợ “chữ” ngày Tết.

Những ngày trước Tết _

Leica M8_28mm/2.8 Elmarit-ASPH

 

Chợ ” Chữ” ngày Tết.

Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ (trẻ) già
Bày mực tàu, giấy đỏ
Bên phố đông người qua

 

 

Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay

 

 

Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu?
Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu

Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trời mưa bụi bay

Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?

( Thơ Vũ đình Liên)

Bài thơ có đoạn này chắc là  ông Vũ đình Liên viết vào thời gian giới trẻ ta bỏ nho học mà theo tây học đặng làm thầy thông thầy ký đây mà .

Tôi còn nhớ khoãng những năm 65/70 những ngày trước Tết các hoa văn, câu đối Tết đều được in ra hàng loạt, thích thì có liền nên các ông đồ già viết sớ liễn ngày Têt không còn thường thấy nữa. Để tạo hương vị Tết một số anh em trong hội nhiếp ảnh thời bấy giờ thường nhờ một cụ già nào đó, cũng  áo dài khăn đóng, thẻ mực tàu đen, cuộn giấy hồng điều, cùng nhau vào trước sân viện bảo tàn trong thảo cầm viên mà dàn dựng để chụp “ông đồ già”, lại còn dẫn theo vài ba người mẫu áo dài tha thướt đặng các cô này ngôì xếp bàn hay bó gối chống cằm nhìn ông cụ múa bút…Tôi có vài tấm hình này mà không biết để lạc đâu không tìm thấy. Tiếc quá. Các cô người mẫu xinh đẹp này ngày xưa, nay chắc cũng thất thập cả rồi ! Và xin cầu nguyện cho cụ đồ làm mẫu được yên vui miền cực lạc..!  Ôi thời gian có nể ai đâu …!

 

 

Đó là chuyện ngày trước, nay người mình đã trở lại với phong tục cổ rồi. Tết đến thiên hạ chơi hoa chơi chữ kinh lắm. Cứ đi ngang đường Nam kỳ khởi nghĩa đoạn cầu công lý thì thấy hàng loạt cửa tiệm thư pháp. Trước Tết cở một vài ngày, bên hông vường Tao đàn, trước lề câu lạc bộ thể thao, hay trước cửa câu lac bộ thanh niên sau lưng nhà thờ Đức bà, có hàng chục ông đồ viết liễn viết câu đối , họp thành cái “chợ chữ”. Chưa kể chợ hoa Lê Lai, ga xe lửa củ, đường hoa Nguyễn Huệ, bến Bình Đông, chơ hoa trước mặt trường Mỹ thuật Bình Dương, Gia Định….

 

 

Ông đồ trẻ _

” Một thầy khóa gò lưng trên tấm phản
Tay mài nghiên hí hoáy viết thơ xuân
Cụ đồ nho dừng lại vuốt râu cằm
Miệng nhẩm đọc vài hàng câu đối đỏ…
(thơ Đoàn Văn Cừ)

Không khí trước Tết về đêm …

 

_____________________________________________________

Xin Cám ơn trước những Ý Kiến đóng góp*
__________________________________________________
For All to enjoy, Comments will be kind, thoughful. If you want to Criticize do so in a helpful way. Severe remarks on the topic should be allowable. Personal attack will not be tolerated.

______________________________________________________

 


Posted in TRAVEL_Du Lịch by with 5 comments.

Comments

  • TTNGHI says:

    hihi… vậy là kì này chú Tuyên với anh Pẩu sung sướng rồi nha :D

  • daymadi-T says:

    @Dũng : đang chờ bài viết và hình của Dũng đây !

  • “Tiếc quá. Các cô người mẫu xinh đẹp này ngày xưa, nay chắc cũng thất thập cả rồi ! Và xin cầu nguyện cho cụ đồ làm mẫu được yên vui miền cực lạc..! Ôi thời gian có nể ai đâu …!” Đoc đoạn văn này cua Anh Tuyên hay và sâu sắc lắm, cám ơn Anh rất nhiều.

  • damadi-T says:

    @ttnghi : đúng rồi, phải chuẩn bị trước, năm nào đến dịp cũng lụp chụp, thiếu trước thiếu sau ! Kỳ này anh Pẩu hẹn đi mãi tận Hội An đó nhe !

  • ttnghi says:

    Xem bai nay cua chu Tuyen chau thay Tet den that gan roi, Tet nay chu ghe Sg di ngam Xuan nua nhe, chau chuan bi may moc day :D

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: