SHARING_Ảnh Đen Trắng từ Files màu .

Lời nói đầu ._ Đây là một trong những số bài tôi đã viết rãi rác trên nhiều Forum khác nhau ,  http://www.saigonphoto.net/sg/Forums/viewtopic/t=1942.html . Nay  xin thâu góp lại một chỗ, vừa bài viết, vừa ý kiến  của của người xem trong thời gian bài được tải trên các Forum đó, để tiện tiếp tục trao đổi nếu có.           

*************************

Hầu hết các body máy ảnh kỷ thuật số, hạng trung, muốn hình B&W (đen trắng) ngay trên File thì dùng công cụ “Color saturate “. Điều bất tiện là, với công cụ này, hình ảnh chỉ ghi được dưới dạng jpeg mà không ghi được dưới dạng Raw.

Tốt hơn hết là chụp màu như thường, rôì xử lý hậu kỳ bằng phần mềm. Như vậy tại sao lại dùng công cụ “Color saturate” trên hộp máy, câu hỏi này thỉnh thoảng cũng thấy có nêu ra trên nhiều Forum kỹ thuật. Mổi người phát biểu một cách, tùy phương tiện hiển hình sẳn có, chẳng hạn khi chụp một chủ đề thích hợp với đen trắng, nếu đang xử dụng công cụ này, ngay sau khi thâu hình, có thể kiểm soát sắc độ trên màn hình của hộp máy, do đó có thể thay đổi dữ kiện kỹ thuật và chụp lại kịp thơì, hoặc là không sẵn có phần mềm thích hợp đề chuyển đổi về sau. Một số khác thì đi sâu vào chi tiết kỹ thuật hơn, có dẫn chứng, cho rằng sắc độ đen trắng chuyển từ màu không cùng giai tần (Range) như sắc độ đen trắng của âm bản (Negative) do đó hình sẽ không đẹp hoặc là độ tương phản sẽ qúa lớn…v..v và v.. v..(có dịp xin trở lại vơí nhiều dữ kiện hơn), tương tợ như cuộc tranh luận về phẩm chất giữa hình ảnh kỹ thuật số và hình ảnh từ âm bản, đến nay vẫn chưa ngả ngũ, không phải là không có căn bản !
Theo nhận xét của tôi, khi thu hinh, nếu mỡ khẫu và vận tốc màn trập liên đới thích nghi, nói chung là chụp đúng sáng, thì hình đen trắng chuyển từ File màu cũng tốt lắm !
Sau đây là vài hình ảnh đen trắng chuyển từ file DNG màu, buổi trình diễn của ban nhạc Rock “Lane One Form” tháng 7 năm 2010 tại Canberra ( Australia ) .

_

_____________________________________________________________

Xin Cám ơn trước những Ý Kiến đóng góp *  For All to enjoy, Comments will be kind, thoughful. If you want to Criticize do so in a helpful way.  Rude remarks on the topic will be allowable. Personal attack will not tolerated.

Posted in SHARING IDEA_Trao đổi kinh nghiệm by with 3 comments.

Comments

  • Linhngoc says:

    Thưa chú! cháu cũng thích và muốn thễ hiện hình trắng đen , nhưng như cháu giờ cứ như người múa tay trong bị, thật sự không biết bắt đầu từ đâu, nhũng câu hỏi như: thế nào lá một tấm trắng đen đúng, đẹp, kĩ thuật thực hiện nào nào tối ưu nhất vẫn là những câu hõi chưa có câu tra lời thỏa đáng.Có những tấm mình xem , hoặc thực hiện, cá nhân thấy cũng hài lòng, nhưng đưa ra anh em xem thì có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng cũng dựa vào cảm tính là chính. Cũng có lần cháu đưa nội dung này vào topic (chỉnh sửa ãnh trên diễn đàn, có lẽ do anh em cũng bận rộn nên chưa có nhiều ý kiến góp ý. nay đọc đươc bài này của chú , cho phép cháu post vài tấm chuyển từ màu sang trắng đen bằng Ps cụ thể là dùng chức năng channel mixer . mong chú góp ý , nếu chú có những tài liệu cơ bãn về B&W thì post lên cho cháu xem thêm nhé.
    chúc chú sức khỏe.
    Linh Ngọc
    đây là nội dung topic cũ
    http://www.saigonphoto.net/sg…amp;t=1521

  • Quangbao says:

    Cháu cũng chưa có nhiều kiến thức về ảnh đen trắng, nên chỉ đọc và lắng nghe, rất mong chú Tuyên tiếp tục truyền đạt nhiều hơn nữa những kinh nghiệm quý báu mà chú đã có, để các thế hệ em cháu sau này có dịp học hỏi nhiều hơn. Cảm ơn chú về bài viết.

  • Hoxung says:

    6,7,8 sắc độ trắng đen nhìn phê lắm bác.

Follow

Get every new post on this blog delivered to your Inbox.

Join other followers: